TNN online เปิดข้อมูลสำคัญ พบ "เครดิตสวิส" ถือ 16 หุ้นไทยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

TNN ONLINE

Wealth

เปิดข้อมูลสำคัญ พบ "เครดิตสวิส" ถือ 16 หุ้นไทยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

เปิดข้อมูลสำคัญ พบ เครดิตสวิส ถือ 16 หุ้นไทยกว่า 2 หมื่นล้านบาท

สมาคมนักวิเคราะห์ฯ มองปัญหา Credit Suisse ทำตลาดหุ้นไทยผันผวนขาลง เชื่อแบงก์ชาติสวิสฯ อุ้มจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น จับตา 16 หุ้นไทย มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท ถือโดย CREDIT SUISSE AG, SINGAPORE BRANCH

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า วันนี้ดัชนีตลาดหุ้นไทย SET Index คาดว่าจะผันผวนไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดอื่น ๆ ในช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากมองว่าความมั่นใจของนักลงทุนทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ ขณะเดียวกันก็พยายามจำกัดความเสี่ยงการลงทุน (risk off) ซึ่งอาจจะทำให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยผันผวนในขาลง


อย่างไรก็ดี ความกังวลเรื่อง Credit Suisse กำลังเผชิญวิกฤติด้านการเงินมองว่า ธนาคารยังไม่เกิดวิกฤติหรือปิดกิจการ ซึ่งเป็นปัญหาจากคนละประเด็นกันกับกรณีของธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) อีกทั้งปัจจุบันธนาคารกลางสวิสแลนด์ได้ออกมาดูแลแล้ว โดยให้วงเงินกู้สูงสุดกว่า 5.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายและไปในทิศทางที่ดีขึ้น


ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลพบว่า Credit Suisse มีการถือหุ้นสุทธิในบริษัทจดทะเบียนไทยมูลค่ารวมกว่า 20,000 ล้านบาท จำนวน 16 บริษัท โดยเป็นการถือผ่าน Credit Suisse singapore branch ในหุ้นที่มีสัดส่วนอย่างมีนัยสำคัญ 3 อันดับแรก ได้แก่ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) 33.87% มูลค่าราว 6.97 พันล้านบาท, บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) 26.79% มูลค่าราว 5.51 พันล้านบาท, บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) 15.15% มูลค่าราว 3.11 พันล้านบาท นอกจากนี้ยังถือ KSL, KEX, NER, TSE, TWPC, BWG, FNS, PTECH, BTS, TTA, BANPU, TMT อีกด้วย


อย่างไรก็ดีบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า หุ้นที่ Credit Suisse ถือเป็นเพียงการถือหุ้นผ่านคัสโตเดียน ซึ่งอาจมาจากนักลงทุนหรือเจ้าของบริษัทลงทุนผ่าน Private Fund ผ่านการถือหุ้นในต่างประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนไทยที่ถือหุ้นผ่าน CREDIT SUISSE AG, SINGAPORE BRANCH ซึ่งอาจเป็นเจ้าของบริษัท หรือการจัดโครงสร้างการถือหุ้น หรือ Private Fund


ภาพ reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง