TNN "Credit Suisse" เผชิญปัญหาทางการเงิน จุดชนวนวิกฤตนักลงทุนเทขายหุ้น

TNN

Wealth

"Credit Suisse" เผชิญปัญหาทางการเงิน จุดชนวนวิกฤตนักลงทุนเทขายหุ้น

Credit Suisse เผชิญปัญหาทางการเงิน จุดชนวนวิกฤตนักลงทุนเทขายหุ้น

"เครดิต สวิส" (Credit Suisse) เผชิญปัญหาทางการเงิน นักลงทุนเทขายหุ้น หันไปหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

"เครดิต สวิส" (Credit Suisse) เผชิญปัญหาทางการเงิน นักลงทุนเทขายหุ้น หันไปหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

ตลาดหุ้นเอเชียยังปรับตัวลดลงในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI เอเชีย-แปซิฟิก ที่ไม่นับรวมญี่ปุ่น ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในปีนี้ และลดลงร้อยละ 0.9 ในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่นลดลงร้อยละ 1.3 เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการเงินโลกที่อาจเกิดขึ้น

นักลงทุนเทขายหุ้น และหันไปหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย อาทิ ทองคำ พันธบัตร และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจาก "เครดิต สวิส" (Credit Suisse) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เผชิญปัญหาทางการเงิน และอาจจุดชนวนวิกฤตในภาคการเงิน นอกเหนือจากปัญหาธนาคารล้มในสหรัฐฯ

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดจะประชุมกันเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้  

"เครดิต สวิส" ระบุล่าสุดว่า เตรียมขอกู้เงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ สูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือราว 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องและฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนัก 

การขอความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามที่หน่วยงานของสวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่น โดย “เครดิต สวิส” เข้าเกณฑ์ข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่องสำหรับธนาคารขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญเชิงระบบ และสามารถเข้าถึงสภาพคล่องของธนาคารกลางได้หากมีความจำเป็น 

"เครดิต สวิส" เป็นธนาคารรายใหญ่ระดับโลกที่มีความสำคัญเชิงระบบแห่งแรกที่ได้รับการช่วยเหลือในลักษณะนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 แม้จะมีบางกรณีที่ธนาคารกลางต่าง ๆ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับธนาคารทั่วไปในช่วงเวลาที่ตลาดตึงเครียด รวมถึงการระบาดของโควิด 

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ "เครดิต สวิส" ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ร่วงลงกว่าร้อยละ 20 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของธนาคาร หลังจากนักลงทุนเทขายหุ้นออกมา เพราะธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank-SNB) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของเครดิต สวิส ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินได้ เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่าร้อยละ 10 ซึ่งเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ