TNN online "Credit Suisse" เผชิญปัญหาทางการเงิน จุดชนวนวิกฤตนักลงทุนเทขายหุ้น

TNN ONLINE

Wealth

"Credit Suisse" เผชิญปัญหาทางการเงิน จุดชนวนวิกฤตนักลงทุนเทขายหุ้น

Credit Suisse เผชิญปัญหาทางการเงิน จุดชนวนวิกฤตนักลงทุนเทขายหุ้น

"เครดิต สวิส" (Credit Suisse) เผชิญปัญหาทางการเงิน นักลงทุนเทขายหุ้น หันไปหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

"เครดิต สวิส" (Credit Suisse) เผชิญปัญหาทางการเงิน นักลงทุนเทขายหุ้น หันไปหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย

ตลาดหุ้นเอเชียยังปรับตัวลดลงในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ โดยดัชนี MSCI เอเชีย-แปซิฟิก ที่ไม่นับรวมญี่ปุ่น ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในปีนี้ และลดลงร้อยละ 0.9 ในช่วงเช้าวันนี้ ส่วนดัชนีนิกเกอิของญี่ปุ่นลดลงร้อยละ 1.3 เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการเงินโลกที่อาจเกิดขึ้น

นักลงทุนเทขายหุ้น และหันไปหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย อาทิ ทองคำ พันธบัตร และเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจาก "เครดิต สวิส" (Credit Suisse) ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ เผชิญปัญหาทางการเงิน และอาจจุดชนวนวิกฤตในภาคการเงิน นอกเหนือจากปัญหาธนาคารล้มในสหรัฐฯ

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดจะประชุมกันเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนี้  

"เครดิต สวิส" ระบุล่าสุดว่า เตรียมขอกู้เงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ สูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส หรือราว 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมสภาพคล่องและฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากราคาหุ้นร่วงลงอย่างหนัก 

การขอความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นไปตามที่หน่วยงานของสวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่น โดย “เครดิต สวิส” เข้าเกณฑ์ข้อกำหนดด้านเงินทุนและสภาพคล่องสำหรับธนาคารขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญเชิงระบบ และสามารถเข้าถึงสภาพคล่องของธนาคารกลางได้หากมีความจำเป็น 

"เครดิต สวิส" เป็นธนาคารรายใหญ่ระดับโลกที่มีความสำคัญเชิงระบบแห่งแรกที่ได้รับการช่วยเหลือในลักษณะนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 แม้จะมีบางกรณีที่ธนาคารกลางต่าง ๆ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับธนาคารทั่วไปในช่วงเวลาที่ตลาดตึงเครียด รวมถึงการระบาดของโควิด 

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของ "เครดิต สวิส" ที่ซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ร่วงลงกว่าร้อยละ 20 ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของธนาคาร หลังจากนักลงทุนเทขายหุ้นออกมา เพราะธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank-SNB) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของเครดิต สวิส ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินได้ เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่าร้อยละ 10 ซึ่งเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร



ภาพจาก reuters


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง