TNN online คลังยัน 3 แบงก์ใหญ่สหรัฐฯล้ม กระทบไทยแค่หุ้นตก-ไม่ขยายวงกว้าง

TNN ONLINE

Wealth

คลังยัน 3 แบงก์ใหญ่สหรัฐฯล้ม กระทบไทยแค่หุ้นตก-ไม่ขยายวงกว้าง

คลังยัน 3 แบงก์ใหญ่สหรัฐฯล้ม กระทบไทยแค่หุ้นตก-ไม่ขยายวงกว้าง

คลังยัน 3 แบงก์ใหญ่สหรัฐฯล้ม กระทบไทยแค่หุ้นตกเท่านั้น คาดผลกระทบไม่ขยายวงกว้าง ยืนยันรัฐบาลรักษาการพร้อมออกมาตรการดูแลผลกระทบหากจำเป็น

กระทรวงการคลังยัน 3 แบงก์ใหญ่สหรัฐฯล้ม กระทบไทยแค่หุ้นตกเท่านั้น คาดผลกระทบไม่ขยายวงกว้าง ยืนยันรัฐบาลรักษาการพร้อมออกมาตรการดูแลผลกระทบหากจำเป็น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีธนาคารสหรัฐฯ 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคารซิลเวอร์เกท และธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank: SVB) และธนาคารซิกเนเจอร์ ปิดตัวลง นั้น ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ถือว่ากระทบไปทิศทางเดียวกันทั่วโลก ไม่ได้เฉพาะแค่ตลาดหุ้นไทย ซึ่งสาเหตุก็มาจากการปิดแบงก์ของสหรัฐฯ สร้างความตื่นตกใจไปทั่วโลก เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบกับระบบการเงินของประเทศต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม มาตรการของทางสหรัฐฯ ที่ออกมา สามารถสร้างความมั่นใจให้กับตลาดเงินขึ้นมาได้ และตลาดหุ้นไทยก็เริ่มดีดขึ้น (รีบาวนด์) กลับมาแล้ว เพียงแต่อาจจะใช้เวลากว่าจะกลับไปสู่ระดับก่อนมีการปิดแบงก์สหรัฐฯ 

ขณะที่ในส่วนของประเทศไทย ได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว และพบว่าเราไม่ได้มีธุรกรรมกับ 2 แบงก์ที่ปิดไป ส่วนที่มีก็อาจจะมีที่ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีกับอีก 2 แบงก์ ที่ยังจับตาดูอยู่ ดังนั้นจึงยังไม่ได้มีผลกระทบอะไร

ส่วนกรณีหากมีสถานการณ์อะไรที่จำเป็นต้องเข้าไปดูแล แม้จะเป็นช่วงที่มีการยุบสภา หรืออยู่ในระหว่างรัฐบาลรักษาการ ก็สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว หากเกิดปัญหาที่กระทบคนหมู่มากก็จำเป็นต้องดำเนินการ แต่ก็หวังว่า เหตุที่เกิดขึ้นในสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบในวงกว้าง

ทั้งนี้ วิกฤตที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เกิดในสหรัฐฯ และเกิดกับธนาคารในภูมิภาคเท่านั้น ยังไม่ได้มีผลกับธนาคารยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ ส่วนของประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบในเชิงตลาดหุ้น ซึ่งติดลบมาเกือบทั้งอาทิตย์ แต่วันนี้ตลาดหุ้นก็ดีขึ้นจึงไม่น่ากังวล 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง