TNN online หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound” หลังร่วงแรง

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound” หลังร่วงแรง

หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound” หลังร่วงแรง

หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound” หลังร่วงแรง แนะนำทยอยสะสม หุ้นใน SET100 ที่ลงแรงกว่าตลาด

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) คาดว่าเงินเฟ้อที่ยังสูง ทำให้การลดดอกเบี้ยของเฟดไม่น่าเกิดเร็ว กลับเป็นดีกับหุ้น โดยเงินเฟ้อสหรัฐฯ ชะลอตัวตามคาด: สหรัฐฯ รายงานเงินเฟ้อ ก.พ.เพิ่มขึ้น 6.0% YoY (คาดการณ์ที่ 6.0% และชะลอลงจากม.ค.ที่ 6.4%) ขณะที่เทียบกับเดือนก่อนหน้าเพิ่มขึ้น 0.4% MoM (คาดการณ์ที่ 0.4% และชะลอลงจากม.ค.ที่ 0.50%) อย่างไรก็ตามเงินเฟ้อไม่รวมอาหารและพลังงาน (Core CPI) เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดเล็กน้อย 0.5% MoM (คาดการณ์ที่ 0.4% ขณะที่ตัวเลข ม.ค.ที่ 0.40%) ทั้งนี้เงินเฟ้อที่แม้จะชะลอตัว แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ 2% มาก ตัวเลขเงินเฟ้อเมือคืนจึงลดทอนความคาดหวังที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลงในระยะเวลาอันใกล้ แต่ถือเป็นสถานการณ์ที่บวกต่อหุ้น เนื่องจากช่วยชะลอการขายลดน้ำหนักหุ้นเพื่อโยกเงินไปเพิ่มน้ำหนักในตลาดพันธบัตร ที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงต้นของการที่ดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดของวัฎจักร

ภาพรวมกลยุทธ์: เงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง ทำให้โอกาสลดดอกเบี้ยไม่น่าจะเกิดในเร็วๆนี้ ช่วยชะลอเงินเข้าตลาดตราสารหนี้ เป็นผลดีกับการฟื้นตัวของหุ้น โดยต้องติดตามการส่งสัญญาณยืนยันไม่ลดดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม 22 มี.ค.นี้ การลงทุนเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น

ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Rebound” ต้าน 1538/1545 จุด รับ 1501/1494 จุด ความผันผวนของราคาสินทรัพย์เนื่องจากความเสี่ยงของธนาคารสหรัฐฯ เริ่มลดลง สะท้อนจาก VIX Index และ Move Index ที่ปรับตัวลงวานนี้ แม้ Moody จะปรับลดมุมมองต่อระบบการธนาคารสหรัฐลงจาก Stable เป็น Negative และเตรียมพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์อีก 7 แห่ง ก็ตาม ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไป (CPI) สหรัฐฯ ก.พ. 23 ปรับตัวลงเหลือ +6.0%y-y จาก prev. +6.4%y-y Inline ตลาดคาด ทำให้โอกาสที่วงจรเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยเข้าสู่ปลายทาง 


ส่วนภาพของ SET ที่ผันผวนลดลงแรง 3 วันราว 90 จุด ทำให้ค่า PER2023 เหลือ 14.7 เท่า (vs ค่าเฉลี่ย 17.3 เท่า) สะท้อน Valuation ที่จูงใจระยะกลาง-ยาว มอง SET 1540-1490จุด สามารถทยอยเพิ่มน้ำหนักได้ 5%  วันนี้แนะนำ: SET100 ที่ลงแรงกว่าตลาด GPSC, KBANK, SCB


ข่าวแนะนำ