TNN online กรณี SVB ล้ม "ส.อ.ท." มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง

TNN ONLINE

Wealth

กรณี SVB ล้ม "ส.อ.ท." มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง

กรณี SVB ล้ม ส.อ.ท. มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รับสถานการณ์การล้มละลายของ SVB จะกระทบกับการค้าโลก และการส่งออกของไทย แต่ยังมั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแกร่ง

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาคเอกชนติดตามผลกระทบจากการล้มละลายของ ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ (Silicon Valley Bank: SVB) ต้องปิดตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้สถานการณ์ของสถาบันการเงินไทย ยังมีความเชื่อมั่นว่ายังคงแข็งแกร่ง สะท้อนจากผลกำไรที่ดีในปีที่ผ่านมา รวมทั้งการมีบทเรียนจากวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 ทำให้มีการวางแผนอย่างรัดกุมและระมัดระวังในการบริหารงานจึงไม่น่าเป็นห่วงมากนักสำหรับผลกระทบด้านสถาบันการเงิน

กรณี SVB ล้ม ส.อ.ท. มั่นใจ สถาบันการเงินไทยยังแข็งแกร่ง

ขณะที่ สิ่งที่น่ากังวลสำหรับภาคเอกชน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม คือ นโยบายทางการเงิน ของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่อง โดยอาจไปแตะระดับร้อยละ 5.25-5.50 ซึ่งเป็นแนวทางการชะลออัตราเงินเฟ้อ และจะมีผลทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดกับตลาดเกิดใหม่ ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก นับเป็นผลกระทบโดยตรงต่อภาคการส่งออก 

นอกจากนี้ ภาคการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 จนถึง มกราคม 2566 ที่มีมูลค่าการส่งออกติดลบต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการร่วมเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. มีการปรับลดประมาณการการส่งออกปี 2566 มาอยู่ที่ร้อยละ 0 ถึง ลบ 1 จากคาดการณ์เดิมอยู่ที่กรอบร้อยละ 1-2 ซึ่งเป็นไปตามการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ประกอบกับปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตสูงในช่วงต้นปี 2565 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ