TNN online อังกฤษ-เกาหลีใต้ เร่งตรวจสอบผลกระทบ "แบงก์ SVB ล้ม"

TNN ONLINE

Wealth

อังกฤษ-เกาหลีใต้ เร่งตรวจสอบผลกระทบ "แบงก์ SVB ล้ม"

อังกฤษ-เกาหลีใต้ เร่งตรวจสอบผลกระทบ แบงก์ SVB ล้ม

ทางการอังกฤษและเกาหลีใต้ เร่งตรวจสอบผลกระทบจากกรณีแบงก์ SVB ล้ม ที่อาจสะเทือนวงการสตาร์ทอัพทั่วโลก

กระทรวงการคลังอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังเร่งทำงานร่วมกับธนาคารกลางอังกฤษ เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดจากการปิดตัวของ “ซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์” (SVB) ธนาคารที่ปล่อยกู้ให้สตาร์ทอัพในสหรัฐฯ เนื่องจากปัญหาสภาพคล่อง

โดยทั้ง 2 หน่วยงานได้หารือกันเกี่ยวกับความเสี่ยงที่บริษัทเทคโนโลยีอังกฤษอาจได้รับผลกระทบจากการสั่งปิด SVB ในขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษได้ยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้ธุรกิจของ SVB ในอังกฤษเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย หลังบริษัทแม่ปิดตัว

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลตระหนักถึงการที่บริษัทเทคโนโลยีไม่ค่อยมีกระแสเงินสดเป็นบวกในระหว่างการทำให้ธุรกิจเติบโต และพึ่งพาเงินสดจากการฝากเงินสำหรับการดำเนินงานในแต่ละวัน 

รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า บริษัทที่ปรึกษา “รอธไชล์ด แอนด์ โค” (Rothschild & Co) กำลังพิจารณาทางเลือกในการทำให้ SVB UK เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย

ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยีในอังกฤษมากกว่า 250 แห่งลงนามในจดหมายที่ส่งถึง “เจเรมี ฮันต์” รัฐมนตรีคลังอังกฤษ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าแทรกแซงเรื่องนี้ เนื่องจากการเข้าสู่ภาวะล้มละลายของ SVB สะท้อนถึงภัยคุกคามที่มีต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของอังกฤษ

ภายใต้กระบวนการล้มละลายสำหรับธนาคารในอังกฤษ ผู้ฝากเงินบางส่วนมีสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองสูงถึง 85,000 ปอนด์ หรือราว 102,000 ดอลลาร์ และ 170,000 ปอนด์ สำหรับบัญชีร่วม

เช่นเดียวกับกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ที่ระบุว่า กำลังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับผลกระทบจากการล้มของ SVB ที่มีต่อเกาหลีใต้ แม้ผู้เชี่ยวชาญบางรายมองว่า จะไม่บานปลายไปกระทบระบบการเงินของเกาหลีใต้ก็ตาม

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ