TNN online "ค่าไฟงวดใหม่" ขยับกว่าเดิม แต่ไม่เกิน 4.80 บาท

TNN ONLINE

Wealth

"ค่าไฟงวดใหม่" ขยับกว่าเดิม แต่ไม่เกิน 4.80 บาท

ค่าไฟงวดใหม่ ขยับกว่าเดิม แต่ไม่เกิน 4.80 บาท

ประชุมบอร์ดกกพ.เสร็จแล้ว แต่ยังไม่จบ ยังกั๊กค่าไฟงวดใหม่ ชง 3 ราคาเปิดประชาพิจารณ์ ต่ำสุดขยับขึ้นกว่างวดนี้ แต่ไม่เกิน 4.80 บาท

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า ที่ประชุมกกพ. ที่มีนายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกกพ. เป็นประธาน ได้รับทราบภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที งวดใหม่ พ.ค. – ส.ค. 66 โดยให้สำนักงาน กกพ. นำค่าเอฟทีประมาณการ และแนวทางการจ่ายภาระต้นทุนคงค้างของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือกฟผ. ที่แบกรับไปคำนวณ 

ทั้งนี้แบ่งเป็น 3 กรณี จากนั้นจะให้ชี้แจงรายละเอียดกับสื่อมวลชนในวันที่ 10 มี.ค. นี้ เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ระหว่างวันที่ 10 – 20 มี.ค. 66 ก่อนที่จะเสนอบอร์ดกกพ.พิจารณาอนุมัติค่าไฟงวดใหม่ต่อไปในวันที่ 22 มี.ค. 

โดยค่าไฟงวดใหม่ที่จะเปิดประชาพิจารณ์ 3 กรณี กรณีราคาต่ำสุด มากกว่าหน่วยละ 4.72 บาท ซึ่งเป็นอัตราค่าไฟในงวดปัจจุบัน (ม.ค. – เม.ย.) แต่จะไม่ถึงหน่วยละ 4.80 บาท ส่วนกรณีอัตราสูงสุด เป็นการคืนหนี้ให้กฟผ. 1 แสนกว่าล้านบาทเต็มจำนวน คาดว่า อยู่ที่มากกว่าหน่วยละ 6 บาท

ทั้งนี้ ตอนนี้ทางกกพ. ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดตัวเลขที่ชัดเจนได้ เพราะต้องนำผลการประชุมครั้งนี้ไปคำนวณอีกครั้ง 

ขณะเดียวกันในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในวันที่ 9 มี.ค. นี้ เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีการสอบถามในเรื่องดังกล่าว คาดว่า จะมีการชี้แจงให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง