TNN online นายกฯปลื้ม! สื่อนอกยก "สกุลเงินบาท" ยืดหยุ่น-มีเสถียรภาพที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Wealth

นายกฯปลื้ม! สื่อนอกยก "สกุลเงินบาท" ยืดหยุ่น-มีเสถียรภาพที่สุดในโลก

นายกฯปลื้ม! สื่อนอกยก สกุลเงินบาท ยืดหยุ่น-มีเสถียรภาพที่สุดในโลก

นายกฯปลื้ม! "ไฟแนนเซียล ไทม์" สื่อดังจากอังกฤษ ลงบทความยกให้ “เงินบาท” มีความยืดหยุ่นมากที่สุดในโลก-มีเสถียรภาพ

วันนี้ ( 4 มี.ค. 66 )นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า  พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ “ไฟแนนเซียล ไทม์” (Financial Times) สื่อดังจากอังกฤษที่นำเสนอข่าวสารด้านธุรกิจและการเงิน ลงบทความวิเคราะห์ โดย รูชีร์ ชาร์มา (Ruchir Sharma) กล่าวถึงเงินบาทด้วยความชื่นชมในความมีเสถียรภาพและมีความยืดหยุ่นที่สุดในโลก

 ซึ่งบทความดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า นับตั้งแต่ที่ไทยเผชิญกับวิกฤตการเงินช่วงปี พ.ศ. 2541  “เงินบาท” ได้กลายเป็นสกุลเงินที่มีเสถียรภาพในระยะยาว และทำให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราเงินเฟ้อน้อยที่สุดอีกด้วย และแม้ว่าค่าเงินบาทจะแข็งค่า แต่ไทยก็สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ จากศูนย์กลางของวิกฤตกลายเป็นจุดยึดของความมั่นคง และถือว่าเป็นหนึ่งในบทเรียนแก่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ 

 โฆษกรัฐบาล เปิดเผยด้วยว่า บทความดังกล่าวยังระบุอีกว่า การลงทุนจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยเกื้อหนุน โดยปริมาณการค้าเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 80 ของจีดีพีในปี 2541 เป็นมากกว่าร้อยละ 110 ในช่วงเวลานี้ อีกทั้งประเทศไทยยังมีจุดแข็งในด้านอุตสาหกรรมการผลิตที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง เช่น จากรถยนต์เป็นชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศจำนวนมาก และด้านการท่องเที่ยวที่เติบโตและขยายไปในหลายๆ ด้าน เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  และการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์  ซึ่งสร้างรายได้ถึง 1 ใน 4 ของจีดีพีประเทศ ทำให้นายกรัฐมนตรีมั่นใจว่า ประเทศไทยและรัฐบาลเดินหน้ามาถูกทางแล้ว ซึ่งรัฐบาลเชื่อมั่นและมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจให้ประเทศไทยฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว   รวมทั้งทำให้เกิดการต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศ ควบคู่กับการประเมินสถานการณ์ความท้าทายที่โลกกำลังเผชิญอยู่ เพื่อปรับนโยบายด้านเศรษฐกิจให้เหมาะสมเป็นระยะ เพื่อให้ไทยเติบโตได้อย่างสมดุล มั่นคงและยั่งยืน  

ข้อมูลจาก : ทำเนียบรัฐบาล

ภาพจาก :   TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง