TNN online เงินเฟ้อยูโรโซน ก.พ. ชะลอลงเล็กน้อย แตะร้อยละ 8.5

TNN ONLINE

Wealth

เงินเฟ้อยูโรโซน ก.พ. ชะลอลงเล็กน้อย แตะร้อยละ 8.5

เงินเฟ้อยูโรโซน ก.พ. ชะลอลงเล็กน้อย แตะร้อยละ 8.5

อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน เดือนกุมภาพันธ์ แตะระดับร้อยละ 8.5 ชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนมกราคม

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร เดือนกุมภาพันธ์ อยู่ที่ร้อยละ 8.5 ชะลอตัวเล็กน้อยจากเดือนมกราคม ซึ่งปรับทบทวนอยู่ที่ร้อยละ 8.6 หลังจากเบื้องต้นประเมินไว้ที่ร้อยละ 8.5 และเป็นการชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

หลังประกาศตัวเลขเงินเฟ้อในยูโรโซนล่าสุด ทำให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดออกมาหลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า อาจชะลอการใช้ยาแรงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาหนึ่งข้างหน้า

ตลาดยังคงจับตาว่า ECB จะยังคงแนวทางแข็งกร้าวต่อไปหรือไม่ หลังจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเกินความคาดหมายในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งมาจากฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน

“คริสติน ลาการ์ด” ประธาน ECB ระบุกับรอยเตอร์สว่า การทำให้เงินเฟ้อลดลงจำเป็นต้องใช้เวลา กว่าที่เงินเฟ้อทั่วไปจะลดลงมาอยู่แถวเป้าหมายที่ร้อยละ 2

ก่อนหน้านี้ ECB ส่งสัญญาณว่า อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกในอัตราร้อยละ 0.50 ในการประชุมกลางเดือนนี้ ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุด้วยว่า ประธาน ECB กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ยังอยู่ในการพิจารณา เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมาย

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยุโรปเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบหลายปี ท่ามกลางการคาดการณ์ว่านโยบายการเงินแบบเข้มงวดจะยังคงอยู่ต่อไป

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ