TNN online ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการปราบ "เงินเฟ้อ"

TNN ONLINE

Wealth

ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการปราบ "เงินเฟ้อ"

ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการปราบ เงินเฟ้อ

ECB เริ่มเห็นเค้าลาง ชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อที่พุ่งสูง แต่จะยังไม่ยุติขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย

“ฟิลิป เลน” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุว่า แรงกดดันเงินเฟ้อในยูโรโซน หรือ 20 เขตเศรษฐกิจที่ใช้เงินสกุลยูโร เริ่มคลี่คลายลงแล้ว รวมถึงเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ซึ่งไม่นับรวมสินค้าหมวดอาหาร พลังงาน แอลกอฮอล์และยาสูบ 

แต่ ECB จะยังไม่ยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมั่นใจว่าเงินเฟ้อได้กลับลงมาสู่ระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 

ทั้งนี้ ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมแล้วร้อยละ 3.0 นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และให้คำมั่นที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 0.50 ในการประชุมเดือนมีนาคม ท่ามกลางความคาดหวังว่าต้นทุนกู้ยืมที่สูงขึ้นจะจำกัดความต้องการได้มากพอที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงจากระดับสูงกว่าร้อยละ 8 

เขากล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจ โดยส่งผลต่อค่าบริการและราคาสินค้าหลักอื่นๆ ซึ่งไม่รวมเชื้อเพลิงและอาหารที่มีความผันผวน แต่ก็มีตัวชี้วัดว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในหมวหมู่เหล่านี้น่าจะลดลง

อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายรายอื่นๆ อาทิ “อิซาเบล ชนาเบล” คณะกรรมการ ECB และ “คลาสส์ น็อต” ผู้ว่าการธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ ต่างก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อพื้นฐานที่อาจยืดเยื้อ และส่งผลให้เงินเฟ้อไม่คลี่คลาย 

ทั้งนี้ ECB มีเกณฑ์ 3 เรื่องในการพิจารณายุติการปรับขึ้นดอกเบี้ย โดย ECB จะต้องคาดการณ์แนวโน้มเงินเฟ้อลดลงในช่วง 3 ปี รวมถึงมีความคืบหน้าในการลดเงินเฟ้อได้จริง และนโยบายการเงินกำลังได้ผล

ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า อัตราเงินฝากที่ร้อยละ 2.5 ของ ECB จะเพิ่มขึ้นเป็นใกล้ร้อยละ 4 ภายในสิ้นปีนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ