TNN "นิสสัน" เพิ่มเป้า! ขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกร้อยละ 55

TNN

Wealth

"นิสสัน" เพิ่มเป้า! ขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกร้อยละ 55

นิสสัน เพิ่มเป้า! ขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกร้อยละ 55

นิสสัน ประกาศจะเพิ่มสัดส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นร้อยละ 55 ภายในปี 2573 และเพิ่มฐานการผลิตในสหรัฐฯด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นิสสัน มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น ประกาศจะเพิ่มสัดส่วนขายรถไฟฟ้าให้เป็นร้อยละ 55 ของยอดขายทั้งหมดในปี 2573 จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ร้อยละ 50 นอกจากนี้ก็จะเพิ่มกำลังการผลิตในสหรัฐฯ เพื่อให้ตามกลุ่มผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ เช่น เทสลา อิงค์


ทั้งนี้ นิสสัน เป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์รุ่นลีฟ (Leaf) แต่ไม่สามารถแข่งขันได้กับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่อื่น ๆ ทำให้ต้องเริ่มปรับการผลิตรถไฟฟ้าให้มากขึ้น


นอกจากนี้ นิสสันจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 27 รุ่นภายในปี 2573 โดย 19 รุ่นจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้พลังงานแบตเตอรี่ทั้งหมด เทียบกับแผนก่อนหน้านี้ ที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 23 รุ่น รวมถึง รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ 15 รุ่น


นายอัชวานี คุปตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของนิสสันระบุว่า นอกเหนือจากการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานในเมืองสเมียร์นา รัฐเทนเนสซีของสหรัฐแล้ว ยังมีแผนสร้างสายพานการผลิตรถไฟฟ้าที่โรงงาน ในเมืองเดเชิร์ด รัฐเทนเนสซี ภายในปี 2569 เพื่อให้ได้รับการอุดหนุนจากทางการสหรัฐฯ ตามกฎหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ของสหรัฐ ที่มุ่งดึงดูดบริษัทต่าง ๆ ให้เข้าไปเปิดโรงงานที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ