TNN online กฟผ.เผย "อากาศแปรปรวน" ทำให้ ประเมินการใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนได้ยาก

TNN ONLINE

Wealth

กฟผ.เผย "อากาศแปรปรวน" ทำให้ ประเมินการใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนได้ยาก

กฟผ.เผย อากาศแปรปรวน ทำให้ ประเมินการใช้ไฟฟ้าหน้าร้อนได้ยาก

รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ กฟผ. ยอมรับ การประเมินความต้องใช้ไฟฟ้าสูงสุดปี 2566 คาดเดายาก หลังสภาพอากาศแปรปรวน จากปัญหาโลก

นายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวถึงความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือ พีค ในปี 2566 ว่า ปัจจุบันสภาพอากาศแปรปรวน ซึ่งเกิดขึ้นจากสภาวะโลกร้อน ส่งผลให้การประเมินสภาพอากาศเป็นไปได้ยาก ซึ่งขณะนี้ที่อากาศร้อนจัดและเย็นลงในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถือว่าผิดปกติ 

ขณะที่ความต้องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ในไทย เกิดจากการใช้เครื่องปรับอากาศ โดยที่ผ่านมาในช่วงเดือนเมษายนจะเกิดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดทุกปี แต่สำหรับปีนี้ยอมรับว่าคาดเดาได้ยาก หากอากาศร้อนจัด อาจเกิดพีคในเดือนเมษายนแน่นอน ขณะที่ปริมาณการสำรองไฟฟ้า ยืนยันว่ามีเพียงพอ 

นอกจากนี้ กฟผ.ได้เสนอศักยภาพในการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนราว 10,416 เมกะวัตต์จากโซลาร์ลอยน้ำในพื้นที่เขื่อนของกฟผ. ซึ่งเป็นไปตามแผนดำเนินงานของกระทรวงพลังงาน เพื่อเดินหน้าส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้น และเสนอเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย หรือ PDP ภายใต้แผนพลังงานชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดทำ

ด้านความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชน ในการพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริด เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ขนาดกำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าในรูปแบบไฮบริดจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังน้ำจากเขื่อน เบื้องต้น ได้รายชื่อผู้รับเหมาที่จะดำเนินการแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) และประกาศรายชื่อต่อไป รวมทั้งมีแนวทางต่อยอดการพัฒนาโครงการโซลาร์เซลล์ลอยน้ำไฮบริดของ กฟผ. แห่งอื่นๆ เพิ่มเติมในปีนี้อีก 3-4 แห่ง คาดกำลังการผลิตรวม 1,000 เมกะวัตต์ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ