TNN online หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นลงต่อ

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นลงต่อ

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นลงต่อ

หุ้นไทยวันนี้ ระยะสั้นลงต่อ ในโซน 1,620+/- จุด น่าจะใกล้จุดฟื้นตัว

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุว่าข้อมูลทางเศรษฐกิจทำให้ตลาดกลับมากังวลอัตราดอกเบี้ยสูงสุดของสหรัฐฯ หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) ม.ค.สูงกว่าคาด ยังเป็นปัจจัยกดดันความเคลื่อนไหวสินทรัพย์เสี่ยง สหรัฐฯ รายงานเงินเฟ้อ PCE (Personal Consumption Expenditures) ม.ค.66 สูงกว่าคาด โดย Core CPE ออกมาที่ +4.7% สูงกว่าคาดการณ์ที่ +4.3% และเร่งตัวขึ้นจาก ธ.ค.ที่ +4.4% ส่งผลให้ตลาดเพิ่มความกังวลระยะสั้นต่ออัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่เฟดอาจจะปรับขึ้นได้ และทำให้ตลาดเริ่มประเมินดอกเบี้ยสูงสุดอาจขึ้นไปถึง 5.50% ในการประชุม ก.ค.66 (หรือขึ้น 0.25% อีก 3 ครั้ง ในการประชุม 4 ครั้งหน้า ได้แก่ ประชุม 22 มี.ค./ 3 พ.ค. / 14 มิ.ย./ 26 ก.ค.) ทั้งนี้ความต่างของ PCE คือการเก็บข้อมูลจากการสำรวจยอดค้าปลีกภาคธุรกิจ ขณะที่ CPI เก็บจากผู้บริโภค ส่งผลให้น้ำหนักของ 2 ดัชนีถูกถ่วงโดยองค์ประกอบหลักที่ต่างกันเล็กน้อย คือ PCE จะถ่วงด้วยค่ารักษาพยาบาล ขณะที่ CPI จะถ่วงโดยค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัย 


อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่สูงกว่าคาดในขณะที่ประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนอ่อนแอ จะยังเป็นปัจจัยลบถ่วงภาพการลงทุนจนกว่าจะมีจุดเปลียนใหม่ ดังนั้นเรายังคงกลยุทธ์เน้นหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้โมเมนตัมบวกจากการเปิดเมืองและบริโภคที่ดีขึ้น โดยยังเน้นหุ้นที่ขึ้นน้อยหรือมีการถือครองต่ำมากกว่าการไล่ซื้อหุ้นที่ตอบรับปัจจัยบวกในช่วงก่อนหน้าไปมากแล้ว ซึ่งเราประเมินหุ้นที่มีการถือครองต่ำซึ่งหุ้นที่อยู่ที่ต่ำจะมีความเสี่ยงจากแรงทำกำไรหรือปรับพอร์ตที่ต่ำกว่า


ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพระยะสั้นลงต่อในโซน 1,620+/- น่าจะใกล้จุดฟื้นตัว แต่ภาพระยะกลางเริ่มมีความไม่ชัดเจน โดยต้องรอประเมินจากการกลับไปทดสอบ 1,645-1,650 จุด   การเก็งกำไรระยะสั้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น //หุ้นแนะนำ: VRANDA*, ROJNA*, MAJOR*, SAMART*


ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “ปลายขาปรับ” ต้าน 1643/1651จุด รับ 1624/1619จุด สินทรัพย์เสี่ยงโลกยังผันผวน จากภาพเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ ม.ค. 23 ที่กลับมาเพิ่มขึ้น +5.4%y-y สูงกว่าคาด ทำให้ตลาดเริ่มปรับเพิ่มคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ย Fed ในรอบประชุม มี.ค. 23 ที่ 50 bps มากขึ้น รวมถึง Nomura ที่ปรับ Terminal Rate ใหม่สู่ระดับ 5.5-5.75% มองปรับเพิ่มดอกเบี้ย 50 bps ใน มี.ค. 23 และอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 25 bps ใน พ.ค. และ มิ.ย. 23 อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นไทยไทยได้ปรับฐานต่อเนื่องใน ก.พ. 23 จน SET มีค่า PER2023F ที่ 15.75x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 17.3x ผสานสัปดาห์นี้จะผ่านช่วงรายงานงบงวด 4Q22 และตลาดจะเริ่มมองภาพบวกการฟื้นตัวในปี 2023 มากขึ้น เชื่อว่า SET อยู่ปลายขาปรับ และมองความผันผวนเป็นโอกาสซื้อลงทุนหุ้นปีนี้ที่ฐานกำไรจะฟื้นตัวเด่น อาทิ China Reopening, กลุ่มอิงเศรษฐกิจภายใน  วันนี้แนะนำ: ICHI, PRM,SCB

ข่าวแนะนำ