TNN online ส.อ.ท.มอง ความขัดแย้ง "รัสเซีย-ยูเครน" ครบปีไม่จบง่าย หวั่นปะทุซ้ำ ฉุดเศรษฐกิจโลก

TNN ONLINE

Wealth

ส.อ.ท.มอง ความขัดแย้ง "รัสเซีย-ยูเครน" ครบปีไม่จบง่าย หวั่นปะทุซ้ำ ฉุดเศรษฐกิจโลก

ส.อ.ท.มอง ความขัดแย้ง รัสเซีย-ยูเครน ครบปีไม่จบง่าย หวั่นปะทุซ้ำ ฉุดเศรษฐกิจโลก

การที่ความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนไม่สิ้นสุดง่ายๆ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก อาจเป็นสัญญาณความเปราะบางที่ส่งผลต่อการส่งออกไทยชัดเจน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (ส.อ.ท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้หลายสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจระดับโลกได้แถลงการณ์ลดปรับประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หมายความว่าทุกประเทศทั่วโลกมีโอกาสเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ครบรอบ 1 ปีในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และสถานการณ์ปัจจุบันไม่มีท่าทีว่าสงครามจะสิ้นสุดลง ในทางกลับกันทั้งสองประเทศจะมีการยกระดับความรุนแรง


ทั้งนี้การที่ความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซีย-ยูเครนไม่สิ้นสุดง่ายๆ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเศรษฐกิจโลก อาจเป็นสัญญาณความเปราะบางที่ส่งผลต่อการส่งออกไทยชัดเจน หากดูตัวเลขเศรษฐกิจที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ระบุการส่งออกปี 2565 ขยายตัวเพียงร้อยละ 5.5 และเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.6 ขณะที่ปี 2566 คาดว่าเศรษฐกิจเติบโตร้อยละ 2.7-3.7 การส่งออกอยู่ที่ร้อยละ 1.6


อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะตัวเลขใดต้องคำนึงถึงเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักอย่างการท่องเที่ยวที่มีสัดส่วนร้อยละ 15-20 ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) และส่งออกถึงสูงถึงร้อยละ 60-70 ต่อจีดีพี หากเศรษฐกิจโลกชะลอลงการส่งออกไทยจะได้รับผลกระทบตาม


ดังนั้น แนวทางการแก้ปัญหาขณะนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เดินหน้าหาตลาดใหม่ๆ ที่มีศักยภาพในการเจรจาทำการค้ามากขึ้น เช่น ตลาดอาเซียน ไทยเป็น 1 ใน 4 ของตลาดการส่งออกที่ไทยมีโอกาส จึงต้องเร่งเพิ่มสัดส่วนการตลาดมากขึ้น


ตลาดเอเชียใต้ ประเทศอินเดีย เนื่องจากเป็นประเทศมีจำนวนประชากรสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก รวมถึงบังกลาเทศ ปากีสถานก็จะเป็นตลาดที่ไทยยังมีโอกาสขยายการค้าได้ ตลาดตะวันออกกลาง หลังจากได้เดินทางเปิดสัมพันธ์ใหม่กับซาอุดีอาระเบีย เป็นจังหวะที่ดีมากขึ้น

.

.

นอกจากนี้ หลังจากเดินทางกลับตากดูไบ ที่ร่วมเดินทางกับกระทรวงพาณิชย์ โดยนำคณะ ส.อ.ท.ร่วมลงนามความร่วมมือเรื่องการจัดตั้งสภาธุรกิจระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย และไทย-ดูไบ ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะใช้บุกตลาดใหม่ที่ทีศักยภาพ รวมถึงตลาดในอเมริกาใต้-กลาง แอฟริกา


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ