TNN online หุ้นไทยวันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว”

หุ้นไทยวันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว”

หุ้นไทยวันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” จับตารายงานเงินเฟ้อ PCE วันนี้

บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดตลาด “ลุ้นฟื้นตัว” ต้าน 1660/1667จุด รับ 1646/1639จุด สินทรัพย์เสี่ยงสหรัฐฯ แกว่งกรอบแคบ หลังจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังดีกว่าตลาดคาด และต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ยังทำให้ตลาดไม่แน่ใจต่อทิศทางเงินเฟ้อระยะถัดไป และจับตารายงานเงินเฟ้อ PCE วันนี้ แต่ระยะสั้นภาพ Bond Yield 10 ปีสหรัฐฯ ที่แกว่งตัวระดับ 3.9%+/- และ Dollar Index ทีแกว่งตัว 104.5+/- จุด และอิงภาพหุ้นไทยที่ผ่านการปรับลดสถานะจากความเสี่ยงดังกล่าวลงมาแล้วระดับหนึ่ง ผสานราคาน้ำมันและโภคภัณฑ์ที่แกว่งตัวขึ้นวานนี้ นำโดยน้ำมันหลังรัสเซียประกาศลดการส่งออกน้ำมัน (หลังก่อนหน้าประกาศลดกำลังการผลิต) รวมถึงดัชนี BDI ราคาเหล็ก วันนี้ลุ้นกลุ่ม Commodity เป็นบวก ขณะที่อิงระดับ Earnings Yield Gap (อิง EPSปี23 กรณีเลวร้ายเชื่อสูงเกิน 100 บาท) มองอยู่ฝั่งซื้อลุ้นฟื้นตัวระยะกลาง วันนี้แนะนำ: BANPU, DOHOME, PSL


ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ระบุเลือกรายตัวในช่วง SET Index ยังแกว่งตัวไร้ปัจจัยผลักดันชัดเจน หลังจากที่แรงกดดันจากงบใกล้หมดหลังเข้าสู่ช่วงท้ายของการประกาศผลประกอบการ หุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืนปิดบวกหลังตัวเลข GDP 4Q65 ที่ประกาศรอบ 2 ปรับลดลงเหลือ +2.7% จากเดิม +2.9% ลดความกังวลต่อเงินเฟ้อ 


อย่างไรก็ตามบรรยากาศลงทุนหุ้นต่างประเทศทรงตัวรอจับตาดูข้อมูลที่เชื่อมโยงกับอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ (PCE) คืนนี้ ขณะที่บรรยากาศลงทุนหุ้นไทย แรงกดดันจากการปรับลดประมาณการขนาดใหญ่ที่มีต่อ SET Index มาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน จากการตั้งสำรองขนาดใหญ่ต่างๆ ขณะที่ผลการดำเนินงานของหุ้นในกลุ่มที่เกี่ยวกับท่องเที่ยว เปิดเมืองและการบริโภค แม่จะมีบางส่วนที่ต่ำคาด แต่ในหุ้นหลักหลายๆตัวยังออกมาในเกณฑ์ดี ทำให้ภาพรวมแม้ดัชนีไม่ไปไหน แต่นักลงทุนยังสามารถเลือกเก็งกำไรในหุ้นที่ภาพใหญ่แล้วจะเห็นการฟื้นตัวในปีนี้


ภาพรวมกลยุทธ์: กรอบแกว่งที่ 1,645-1,670 จุด แม้ตลาดยังผันผวนจากการปรับพอร์ตของต่างชาติและการรายงานงบรายตัวในระยะสั้น แต่แรงกดดันจากผลประกอบการน่าจะเริ่มทยอยลดลง การเก็งกำไรระยะสั้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ กลุ่มเปิดเมืองที่ยังขึ้นน้อย, ค้าปลีก (ที่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวกลับมา), ปิโตรเคมี, การเงิน, โภคภัณฑ์ (เฉพาะเหล็กและน้ำตาล) และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, ROJNA, SAMART, SDC เป็นต้น

ข่าวแนะนำ