TNN online MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 66 โต 20% พร้อมกับเน้นควบคุมคุณภาพลูกหนี้เพิ่มมากขึ้น

TNN ONLINE

Wealth

MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 66 โต 20% พร้อมกับเน้นควบคุมคุณภาพลูกหนี้เพิ่มมากขึ้น

MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อปี 66 โต 20% พร้อมกับเน้นควบคุมคุณภาพลูกหนี้เพิ่มมากขึ้น

MTC ตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโต 20% หรือมาอยู่ที่ 1.4-1.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทยังคงขยายสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่เร่งมาก

นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อเติบโต 20% หรือมาอยู่ที่ 1.4-1.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทยังคงขยายสินเชื่ออย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่เร่งมาก เนื่องจากในปีนี้บริษัทจะหันมาเน้นควบคุมคุณภาพลูกหนี้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจกะกลับมาดีก็ตาม แต่ยังมีความเสี่ยงในเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้บางรายที่อาจจะไม่มีความพร้อมในการกลับมาชำระคืนหนี้ในทันที ทำให้ทิศทางของสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และคาดว่าจะทำจุดสูงสุดในช่วงไตรมาส 2/66 ไปสู่ระดับ 3% จากสิ้นปี 65 ที่ 2.91% แต่บริษัทจะพยายามควบคุม NPL ในปีนี้ให้ไม่เกิน 3.5%


ขณะเดียวกัน บริษัทมีแผนขยายสาขาเพิ่ม 600 แห่งในปี 66 รวมเป็น 7,200 สาขาทั่วประเทศ รองรับความต้องการของลูกค้าในระดับฐานรากที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงิน พร้อมกับเดินหน้าพัฒนาศักยภาพของพนักงาน เพื่อส่งมอบการบริการที่ดีแก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพิ่มประสิทธิผลโครงการคลินิกแก้หนี้ที่มีอยู่ เพื่อให้คำปรึกษาและสร้างวัฒนธรรมทางการเงินที่ดี


สำหรับแรงกดดันต้นทุนทางการเงินที่ปรับสูงขึ้นมองว่าเป็นไปตามทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้นทั่วโลก และในส่วนของบริษัทเองคาดว่าแรงกดดันจากต้นทุนทางการเงินที่ปรับสูงขึ้นได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนทางการเงินได้ในระดับที่ดี ซึ่งในปีนี้มองว่าต้นทุนทางการเงินอาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมาที่ 3.6-3.8% จากปีก่อนที่ 3.3% แต่บริษัทจะมีการรักษาระดับส่วนต่างของต้นทุนและดอกเบี้ยในการให้สินเชื่อให้อยู่ไม่ต่ำกว่า 15% เพื่อทำให้ยังมีความสามารถในการทำกำไรในระดับที่ดีต่อเนื่อง


นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการออกหุ้นกู้วงเงินรวม 3 หมื่นล้านบาท เพิ่มเติม เพื่อนำมารองรับการปล่อยสินเชื่อของบริษัท โดยที่จะมีการเสนอขอวงเงินออกหุ้นกู้เพิ่มจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอีกครั้ง


ทั้งนี้ บริษัทมองว่าในช่วงครึ่งปีแรกอาจะเป็นช่วงที่การขยายพอร์ตสินเชื่อจะไม่เติบโตมากนัก เนื่องจากบริษัทยังอยู่ระหว่างการดูสถานการณ์ต่างๆของเศรษฐกิจในภาพรวม และควบคุมคุณภาพหนี้ แต่มองว่าปัจจัยการเลือกตั้งอาจจะเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ แต่หลังจากการเลือกตั้งยังต้องรอติดตามการทำงานและการผลักดันนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร และจะสามารถช่วยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจในภาพรวมได้มากหรือน้อยแค่ไหน


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD                           

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ