TNN online เปิดแผนใหญ่! "สตาร์บัคส์" ลุยขยาย 400 สาขา ในเอเชียแปซิฟิก

TNN ONLINE

Wealth

เปิดแผนใหญ่! "สตาร์บัคส์" ลุยขยาย 400 สาขา ในเอเชียแปซิฟิก

เปิดแผนใหญ่! สตาร์บัคส์ ลุยขยาย 400 สาขา ในเอเชียแปซิฟิก

Starbucks ร้านกาแฟชื่อดังของสหรัฐ ประกาศจะขยายสาขาในเอเชียแปซิฟิก 400 สาขา ภายในปีนี้ นับเป็นแผนการขยายตัวเติบโตของบริษัทที่ใหญ่สุดในรอบ 5 ปี

สตาร์บัคส์ ร้านกาแฟชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ประกาศเตรียมตัวเปิดสาขาร้านกาแฟภายใต้แบรนด์ของ Starbucks กว่า 400 แห่งทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกภายในปีนี้ ซึ่งถือเป็นแผนการขยายตัวเติบโตของบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปี


การขยายสาขาครั้งนี้จะครอบคลุมอินเดีย อินโดนีเซีย ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และสาขาแรกใน สปป.ลาว และการขยายสาขาในปีนี้จะมุ่งเน้นกระจายไปที่เมืองรองเป็นหลัก 


ไมเคิล คอนเวย์ (Michael Conway) ประธานฝ่ายพัฒนาช่องทางระหว่างประเทศของสตาร์บัคส์ กล่าวว่าภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีสัญญาณเติบโตหลังจากที่หลายประเทศกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง และมีการฟื้นตัวจากการระบาดของโควิดต่อเนื่อง 


และ Starbucks กำลังเห็นการเปลี่ยนทิศทางของกระแสลมที่พัดการขยายตัวเติบในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่แสดงให้เห็นการฟื้นตัวได้ดีและต่อเนื่องจากวิกฤตโควิด ซึ่ง Starbucks เชื่อว่าภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกจะยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญสำหรับ Starbucks ทั่วโลก 


นอกจากนี้ ยังมองเห็นโอกาสการเติบโตของเอเชีย-แปซิฟิกในด้านบวกและระยะยาว โดยได้แรงหนุนจากการขยายตัวของชนชั้นกลางหันมาบริโภคกาแฟเพิ่มขึ้น


แต่ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกนี้ไม่ได้รวมตลาดจีนและญี่ปุ่น ซึ่ง Starbucks แยกตลาดออกมาต่างหาก เนื่องจากจีนและญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีโอกาสเติบโตที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท โดยจีนถือเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของ Starbucks แม้ว่าธุรกิจในจีนจะสะดุดในช่วงปี 2565 โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนสุดท้ายที่ยอดขายสาขาเดิมในจีนลดลงร้อยละ 29 เนื่องจากโควิด แต่รายได้จากตลาดเอเชีย-แปซิฟิกสามารถเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 20


นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงโฉมร้านสาขาของ Starbucks บางส่วนให้รองรับบริการไดรฟ์-ทรูให้มากขึ้น หลังความต้องการของลูกค้าที่ต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น โดยปัจจุบันมีสาขาที่เป็นไดรฟ์-ทรูของ Starbucks ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 สาขา และในปีนี้ Starbucks มีแผนจะเพิ่มสาขาในรูปแบบไดรฟ์-ทรูอีกประมาณ 100 สาขาทั่วภูมิภาคภายในปีนี้ 


ขณะเดียวกันร้านสาขาในบางแห่งของ Starbucks ยังเปิดให้สามารถจองห้องส่วนตัวได้ หลังได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากการเปิดให้บริการดังกล่าวในตลาดจีน 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง