TNN Goldman Sachs และ Bank of America คาดเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้

TNN

Wealth

Goldman Sachs และ Bank of America คาดเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้

Goldman Sachs และ Bank of America คาดเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้

Goldman Sachs และ Bank of America คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้ โดยเพิ่มประมาณการหลังจากข้อมูลชี้ว่าเงินเฟ้อต่อเนื่องและตลาดแรงงานฟื้นตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Goldman Sachs และ Bank of America คาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีนี้ โดยเพิ่มประมาณการหลังจากข้อมูลชี้ว่าเงินเฟ้อต่อเนื่องและตลาดแรงงานฟื้นตัว โดยดัชนีราคาผู้ผลิตเร่งตัวขึ้นในเดือนมกราคมโดยมีอัตรากำไรสูงสุดในรอบ 7 เดือน ขณะที่รายงานของกระทรวงแรงงานแสดงให้เห็นว่าจำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นคำร้องใหม่เพื่อขอสวัสดิการการว่างงานลดลงอย่างไม่คาดคิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์จาก Goldman Sachs นำโดย Jan Hatzius กล่าวในบันทึกลงวันที่วันพฤหัสบดีว่า "ในแง่ของการเติบโตที่แข็งแกร่งและเงินเฟ้อที่กระชับขึ้น เรากำลังเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมิถุนายนตามการคาดการณ์ของเฟดของเรา สำหรับอัตราเงินกองทุนสูงสุดที่ 5.25%-5.5%"


ในขณะเดียวกัน ตลาดเงินกำลังกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอัตราสุดท้ายที่ 5.3% ภายในเดือนกรกฎาคม


BofA Global Research ยังคาดการณ์ว่าการประชุมเฟดในเดือนมิถุนายนจะปรับขึ้น 0.25% ซึ่งจะผลักดันให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ในช่วง 5.25%-5.5%


หลังจากข้อมูลล่าสุดของสหรัฐฯ ธนาคารเพื่อการลงทุนของยุโรป UBS กล่าวว่าคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนมีนาคมและพฤษภาคม ซึ่งอาจทำให้อัตราเงินเฟดคงอยู่ที่ช่วง 5%-5.25%


ขณะที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา ระบุว่า   แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.5% ในไตรมาส 1/2566 และจะรายงานตัวเลขคาดการณ์ GDPNow ครั้งใหม่ในวันที่ 24 ก.พ.

        

สำหรับในปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 1.6% ในไตรมาส 1 และ 0.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ก่อนที่มีการขยายตัว 3.2% และ 2.9% ในไตรมาส 3 และ 4 ตามลำดับ

          

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาตลอดทั้งปี 2565 เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 2.1% หลังจากพุ่งแตะระดับ 5.9% ในปี 2564


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ