TNN online ครัวเรือนกังวลค่าไฟพุ่ง-ดอกเบี้ยแพง งดซื้อของฟุ่มเฟือย

TNN ONLINE

Wealth

ครัวเรือนกังวลค่าไฟพุ่ง-ดอกเบี้ยแพง งดซื้อของฟุ่มเฟือย

ครัวเรือนกังวลค่าไฟพุ่ง-ดอกเบี้ยแพง งดซื้อของฟุ่มเฟือย

ครัวเรือนกังวลหนักค่าไฟพุ่ง ดอกเบี้ยแพง เลือกลดรายจ่าย งดซื้อของฟุ่มเฟือย-ไม่จำเป็น ลดใช้พลังงาน ชะลอก่อหนี้

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ได้สำรวจดัชนีการครองชีพครัวเรือนในเดือนม.ค.ปรับดีขึ้นจาก 34.7 มาอยู่ที่ 35.1 และในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับดีขึ้นจาก 37.1 เป็น 37.8 โดยครัวเรือนมองว่าเศรษฐกิจดีขึ้นจากการกลับมาของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเกิน 2 ล้านคนติดต่อกัน 2 เดือน แต่ครัวเรือนได้กังวลต่อค่าครองชีพที่จะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่จะสูงขึ้น และทิศทางดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ซึ่งครัวเรือนส่วนใหญ่ได้เลือกลดการจับจ่ายใช้สอยลง โดย 37.7% ระบุว่า งดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือยหรือสินค้าไม่จำเป็นลง และ 20.5% ลดการใช้พลังงาน เช่น ไฟฟ้า ขณะที่ 17.4% ชะลอการก่อหนี้เพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


นอกจากนี้ ครัวเรือนยังมีการรับมือต่อสถานการณ์ดังกล่าวด้วยรูปแบบอื่น ๆ ได้แก่ หารายได้เพิ่มเติม ทำงานมากขึ้น 16.5% , นำเงินออมออกมาใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 4.2% และมีการออมเงินมากขึ้น 3.6% ซึ่งเห็นว่าการฟื้นตัวของการบริโภคของครัวเรือนยังมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันจากค่าครองชีพที่อยู่ในระดับสูง


ทั้งนี้ในปี 66 การครองชีพครัวเรือนไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามแรงขับเคลื่อนภาคท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าคาด แต่การฟื้นตัวยังคงมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เช่น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการส่งออก และค่าครองชีพไทยที่ยังอยู่ในระดับสูง


อย่างไรก็ตาม แม้ราคาน้ำมันจะเริ่มปรับลดลง โดยภาครัฐได้ประกาศปรับลดราคาน้ำมันดีเซลลง 50 สตางค์ต่อลิตรเป็น 34.50 บาทต่อลิตร ถือเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. 66 เป็นต้นไป สะท้อนผ่านอัตราเงินเฟ้อไทยเดือนม.ค. 66 เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลงที่ 5.02% ตามราคาพลังงานและอาหารสดที่ปรับลดลง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง