TNN online ผลประกอบการ Q4/65 ใครรอด ใครร่วง

TNN ONLINE

Wealth

ผลประกอบการ Q4/65 ใครรอด ใครร่วง

ผลประกอบการ Q4/65 ใครรอด ใครร่วง

เดือน ก.พ. ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสผันผวน เนื่องจากเป็นช่วงเฝ้ารอดูผลประกอบการ 4Q65 รายหุ้น อีกทั้งเปิดฤดูกาลมาประกาศงบมาก็ทรงอย่างแบด

เดือน ก.พ. ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสผันผวน เนื่องจากเป็นช่วงเฝ้ารอดูผลประกอบการ 4Q65 รายหุ้น อีกทั้งเปิดฤดูกาลมาประกาศงบมาก็ทรงอย่างแบด โดยมีการรายงานออก มาแล้ว 19 บริษัท (Market Cap 16.7%) มีกำไรสุทธิรวม 5.9 หมื่นล้านบาท ลดลง - 31.5%QoQ และ -10.0%YoY และหากพิจารณาจาก Bloomberg จะเห็นได้ว่า กำไร 4Q65 มี Negative Surprise หรือผิดจาก Consensus คาดการณ์ไว้ถึง 19%

 

และหากนำข้อมูลมารวมกับที่ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส ทำ Earning Preview ไว้ อีก 27 บริษัท (คิดเป็น สัดส่วน Market Cap 37%) มีกำไรรวม 8.0 หมื่นล้านบาท ลดลง -23%QoQ และ - 32%YoY ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อกำไรงวด 4Q65 และมีโอกาสที่กำไรรวมทั้งปี 2565 อาจต่ำกว่าประมาณการที่ฝ่ายวิจัยฯ คาดไว้ที่ระดับ 1.14 ล้านล้านบาท

 

ขณะที่ช่วงต้นเดือนหน้า (1 ก.พ.65 – 10 ก.พ.65) เข้าสู่ฤดูกาลแห่งประกาศงบ 4Q65 ที่ แท้จริง โดยมีหุ้นที่ฝ่ายวิจัยฯทำการศึกษา 8 บริษัท อาทิ IRPC KCE (7 ก.พ.65) ADVANC (9 ก.พ.65) INTUCH SCCC GPSC GGC TOP (10 ก.พ.65) เป็นต้น ซึ่งต้องติดตามว่าจะ ทำให้ทิศทางกำไร 4Q65 จะเปลี่ยนแปลงไปมากน้อยเพียงใด


ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส ออก OUTLOOK ผลประกอบการ 4Q65 ใครรอด – ใครร่วง เป็นรายอุตสาหกรรม โดยมีรายละเอียดทางพื้นฐาน ดังนี้


กลุ่มเกษตร-อาหาร : คาดกำไรปกติงวด 4Q65จะลดลง QoQ (แต่ฟื้นตัวชัดเจน YoY) จาก แนวโน้มราคาหมูและไก่เฉลี่ยงวด 4Q65 ปรับลดลง QoQ (แต่เพิ่มขึ้น YoY) และเป็นช่วง low season ของการส่งออกไก่และการเลี้ยงกุ้ง แนะนำซื้อ NER (FV@B9) จากแนวโน้ม กำไรสุทธิ 4Q65 จะเติบโต QoQ จากแนวโน้มปริมาณขายยางพาราเพิ่มขึ้น และ Div yields กว่า 6% ต่อปี 


กลุ่มชิ้นส่วนฯ : คาดกำไรสุทธิงวด 4Q65 จะอ่อนตัวลง QoQ (แต่เพิ่มขึ้น YoY) เนื่องจาก เป็นช่วง low season ของธุรกิจ แนะนำซื้อลงทุนระยะกลางถึงยาว KCE (FV@B60) และ SMT([email protected]) จากแนวโน้มกำไรสุทธิปี 2566 จะเติบโตต่อเนื่อง 


กลุ่มเช่าซื้อ: คาดกำไรสุทธิงวด 4Q65จะปรับลดลง QoQ (และทรงตัว YoY) จากแนวโน้ม Credit cost สูงขึ้น ผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ กดดันให้แนวโน้ม NPL/สินเชื่อ ปรับสูงขึ้น ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าแนวโน้มสินเชื่อที่จะเติบโตต่อเนื่องไปได้ทั้งหมด แนะนำซื้อ BAM (FV@B21) จากแนวโน้มกำไรสุทธิงวด 4Q65 จะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY เพราะเป็นช่วง high season ของการขาย NPLs และ NPA 


กลุ่มประกัน : คาดกำไรสุทธิงวด 4Q65 ของกลุ่มประกัน จะเติบโต QoQ และ YoY จาก แนวโน้มเบี้ยประกันภัยรับเติบโต นอกจากนี้ ยังได้ผลบวกจากทิศทาง Bond yield ที่ปรับ สูงขึ้น ส่งผลบวกต่อธุรกิจลงทุน แนะนำซื้อ BLA (FV@B45) และ TLI (FV@B19)


กลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย: ทิศทางกำไรปกติของกลุ่มฯ 4Q65 คาดทำจุดสูงสุดของรอบปี โดย เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ตามยอดโอนฯ ที่มีปัจจัยหนุนจาก Backlog ที่รอส่งมอบของ กลุ่มแนวราบ, การเปิดโครงการใหม่จำนวนมากใน 4Q65 โดยเฉพาะสินค้าแนวราบที่มีรอบ ธุรกิจสั้น ทำให้บางส่วนสามารถขายและโอนฯ ทันในไตรมาส 4Q65 ตลอดจนการส่งมอบ ต่อเนื่องของคอนโดฯ ใหม่ที่สร้างเสร็จตั้งแต่ 3Q65 และเสร็จใหม่เพิ่ม 4Q65 


นอกจากนี้ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายส่งท้ายของปี, โค้งสุดท้ายของมาตรการลดค่าธรรมเนียม โอนฯ และจดจำนองเหลืออย่างละ 0.01% สำหรับมูลค่าที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการ LTV ของธปท. ที่สิ้นสุดลงปี 2565 ล้วนเป็นแรงขับเคลื่อน ต่อการดำเนินงาน สำหรับบริษัทที่คาดมีกำไรปกติเพิ่มขึ้นทั้ง QoQ และ YoY ได้แก่ SC, SIRI, ORI, BRI, PSH, ASW, NOBLE และ SENA


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Website : https://bit.ly/TNNWealthWebsite

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ