TNN online "ตรุษจีน 2566" เงินสะพัด 1.2 หมื่นล้าน พลิกบวกในรอบ 3 ปี

TNN ONLINE

Wealth

"ตรุษจีน 2566" เงินสะพัด 1.2 หมื่นล้าน พลิกบวกในรอบ 3 ปี

ตรุษจีน 2566 เงินสะพัด 1.2 หมื่นล้าน พลิกบวกในรอบ 3 ปี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินตรุษจีน ปี 66 คาดเม็ดเงินใช้จ่ายคนกรุงเทพฯ กลับมาขยายตัวในรอบ 3 ปี เงินสะพัด 1.2 หมื่นล้านบาท

รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าเม็ดเงินใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีนของคนกรุงเทพฯ ในปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 12,330 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในรอบ 3 ปี โดยเป็นผลจากราคาสินค้าที่น่าจะปรับสูงขึ้นราวร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้คนยังระมัดระวังกับการใช้จ่าย 


ขณะที่จำนวนคนกรุงเทพฯ ที่เข้าร่วมกิจกรรมช่วงตรุษจีนอาจเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 1.5 จากปีก่อน โดยเฉพาะการกลับมาทำกิจกรรมท่องเที่ยว/ทำบุญ/ทานข้าวนอกบ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ภายหลังหมดเทศกาลตรุษจีน คาดว่าคนกรุงเทพฯ จะกลับมาวางแผนใช้จ่ายอย่างรัดกุมมากขึ้น


ส่วนในช่วงตรุษจีนปี 2566 ทิศทางราคาเครื่องเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ยังมีแนวโน้มปรับสูงขึ้นเมื่อเทียบกับตรุษจีนปีก่อน จากปัจจัยต้นทุนการผลิตที่ยังสูง โดยเฉพาะผัก-ผลไม้บางรายการที่นิยมในช่วงตรุษจีน ยังมีราคาปรับเพิ่มสูงขึ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์ ปรับขึ้นราวร้อยละ 10 


ทั้งนี้แม้ว่าเทศกาลตรุษจีนปี 2566 น่าจะมีบรรยากาศที่ดีขึ้นจากปีก่อน โดยมีแรงหนุนจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายและมาตรการช้อปดีมีคืน แต่อยู่ภายใต้การวางแผนปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายให้เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่ เนื่องจากทิศทางราคาสินค้าในกลุ่มเครื่องเซ่นไหว้มีแนวโน้มปรับสูงขึ้น ท่ามกลางภาระค่าครองชีพที่สูง 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ