TNN online เกิดอะไรขึ้น! "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น

TNN ONLINE

Wealth

เกิดอะไรขึ้น! "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น

เกิดอะไรขึ้น! วอร์เรน บัฟเฟตต์ ขายหุ้น BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น

“เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐี “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ขายหุ้นค่ายรถจีน BYD เพิ่มอีก 1.1 ล้านหุ้น

“เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” (Berkshire Hathaway) บริษัทด้านการลงทุนของมหาเศรษฐีนักลงทุน “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ขายหุ้นในบริษัทผลิตรถยนต์จีน BYD ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง (H-share) อีก 1.058 ล้านหุ้น ในราคาเฉลี่ยที่ 191.44 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น หรือ 24.52 ดอลลาร์สหรัฐ

ข้อมูลดังกล่าวอยู่ในเอกสารที่แจ้งต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ซึ่งการขายครั้งล่าสุดนี้ทำให้ “เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” เหลือหุ้นใน BYD ราวร้อยละ 13.97 นับถึงวันที่ 3 มกราคม จากเดิมที่มีอยู่ร้อยละ 14.06 

ทั้งนี้ บริษัทการลงทุนของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” ทยอยขายหุ้นใน BYD ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีน คู่แข่งกับ “เทสลา” ของสหรัฐฯ 

โดยการขายหุ้นรอบนี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของ “เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” ในการลดสัดส่วนการถือหุ้นตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว การถือครองหุ้น BYD ของ “เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” ลดลงเกือบ 1 ใน 3 เหลือประมาณ 153.3 ล้านหุ้น จากที่เคยถือครองอยู่ 218.7 ล้านหุ้น

“เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” เข้าลงทุนใน BYD ที่ตั้งอยู่ในเซินเจิ้น เมื่อปี 2551 โดยทุ่มเงิน 230 ล้านดอลลาร์สำหรับถือครองหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 10 หลังจากนั้นก็ซื้อหุ้นเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเพิ่มขึ้นเกือบ 7 เท่า ในระหว่างปี 2563-2564 แต่การถือหุ้นดังกล่าวลดลงอยู่ที่ประมาณร้อยละ 28 ในปีที่แล้ว 

ขณะที่แนวโน้มที่ “เบิร์กเชียร์ แฮทาเวย์” จะขายหุ้นจำนวนมากออกมา ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อทิศทางของตลาดหุ้น 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ