TNN online เอกชน จี้รัฐหามาตรลดค่าไฟ หวังเพิ่มกำลังซื้อประชาชน

TNN ONLINE

Wealth

เอกชน จี้รัฐหามาตรลดค่าไฟ หวังเพิ่มกำลังซื้อประชาชน

เอกชน จี้รัฐหามาตรลดค่าไฟ หวังเพิ่มกำลังซื้อประชาชน

ประธานหอการค้า เผย หากค่าไฟลดลงกำลังซื้อภาคประชาชนจะเพิ่มขึ้น วอนรัฐบาลหามาตรการดูแลต้นทุนค่าไฟฟ้าอย่างจริงจัง เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทยกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวหากรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆ ที่เน้นการส่งเสริมการจ้างงาน และการเพิ่มกำลังซื้อทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้น 

ดังนั้นเชื่อว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ดีของเศรษฐกิจไทยที่จะเติบโตสวนกระแสโลก โดยเศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้ ทั้งจากภาคการท่องเที่ยว และภาคบริการที่กลับมาคึกคักมากขึ้น รวมถึงโอกาสด้านการลงทุนโดยตรงจากประเทศ

และปัจจัยที่จะทำให้กำลังซื้อของภาคประชาชนกลับมาได้หรือไม่นั้น การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที ในรอบเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2566 มีผล เพราะค่าไฟฟ้า เป็นต้นทุนการผลิตที่มีสัดส่วนสูงของผู้ประกอบการ 

ดังนั้นผู้ประกอบการอาจต้องปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงบางส่วนแบบที่ไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคมากเกินไป ซึ่งก็จะมีผลต่อกำลังซื้อของประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตาม หอการค้าไทย เสนอให้รัฐบาลมีมาตรการดูแลต้นทุนค่าไฟฟ้าอย่างจริงจัง ซึ่งภาคเอกชนทุกสาขาธุรกิจพร้อมร่วมกันหาแนวทางที่เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนในการดูแลราคาพลังงานและราคาสินค้า รวมถึงค่าบริการ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อประคองกำลังซื้อภายในประเทศให้สามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ