TNN online 10 ธนากลางใหญ่สุดของโลก ปีนี้ขึ้นดอกเบี้ยแรงสุดเป็นประวัติการณ์!

TNN ONLINE

Wealth

10 ธนากลางใหญ่สุดของโลก ปีนี้ขึ้นดอกเบี้ยแรงสุดเป็นประวัติการณ์!

10 ธนากลางใหญ่สุดของโลก ปีนี้ขึ้นดอกเบี้ยแรงสุดเป็นประวัติการณ์!

ธนาคารกลางใหญ่สุดของโลก 10 แห่ง ขึ้นดอกเบี้ยรวมกันร้อยละ 27 ในปีนี้ เร็วและแรงสุดเป็นประวัติการณ์

Reuters รายงานว่า ในปีนี้ 10 ธนาคารกลางที่ดูแลสกุลเงินที่มีการซื้อขายมากที่สุด 10 สกุลของโลก ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงที่สุดเป็นประวัติการณ์ รวมกัน 2,700 bps หรือร้อยละ 27 จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 54 ครั้งในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา นับเป็นจำนวนที่มากสุดในรอบกว่า 2 ทศวรรษ เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ 

โดยธนาคารกลางรายใหญ่ทุกแห่ง ยกเว้นธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในปีนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (20 ธันวาคม) BOJ ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับตลาด ด้วยการขยายกรอบการเคลื่อนไหวของพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดการณ์ว่า BOJ อาจเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ 

โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมกันร้อยละ 2.25 นอกจากนี้ Fed ยังส่งสัญญาณอีกว่า มีโอกาสจะปรับดอกเบี้ยขึ้นอีก ทำให้ตลาดยังอยู่ในขอบเหว ท่ามกลางแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจที่อาจจะชะลอตัว

โดยข้อมูลของ Reuters ยังแสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางรายใหญ่ 7 ใน 10 แห่ง มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐฯ, ยุโรป, อังกฤษ, ออสเตรเลีย, นอร์เวย์, แคนาดา และสวิตเซอร์แลนด์ ต่างปรับขึ้นดอกเบี้ยรวมกันร้อยละ 3.0 นับว่าชะลอตัวลง จากจุดสูงสุดเมื่อเดือนกันยายน ที่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยรวมกันถึงร้อยละ 5.5 ภายในเดือนเดียว

สำหรับธนาคารกลางในตลาดเกิดใหม่ ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 93 ครั้งในปีนี้ รวมทั้งหมดร้อยละ 74.25 ในปีนี้ สูงกว่าปี 2564 ร้อยละ 27.45 เกือบ 3 เท่า

อย่างไรก็ตาม เริ่มมีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า รอบการขึ้นดอกเบี้ยในประเทศตลาดเกิดใหม่เริ่มชะลอตัวแล้ว โดยธนาคารกลาง 5 ใน 18 แห่งได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมดร้อยละ 2.6 ในเดือนธันวาคม ลดลงจากร้อยละ 4 ในเดือนพฤศจิกายน และมากกว่าร้อยละ 8 ต่อเดือน ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ