TNN online โกลด์แมน แซคส์คาด “ราคาทองแดง” พุ่งทะยานปีหน้า!

TNN ONLINE

Wealth

โกลด์แมน แซคส์คาด “ราคาทองแดง” พุ่งทะยานปีหน้า!

โกลด์แมน แซคส์คาด “ราคาทองแดง” พุ่งทะยานปีหน้า!

นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดทองแดงจะฟื้นตัวขึ้นในปี 2566 แม้แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงมีความไม่แน่นอนเป็นอย่างมาก

ธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่งในย่านวอลล์สตรีทได้ออกมาระบุในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ภาวะตึงตัวด้านอุปทานในระยะสั้นและอุปสงค์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในระยะยาว จะเป็นปัจจัยผลักดันให้ตลาดทองแดงเคลื่อนไหวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทีมนักกลยุทธ์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แรงกดดันขาลงที่เกิดขึ้นในปี 2565 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ตลาดคาดการณ์ว่า จะเกิดภาวะทองแดงล้นตลาด เนื่องจากคาดการณ์กันว่าอุปสงค์จะซบเซาในช่วงที่เศรษฐกิจโลกเติบโตชะลอตัว และการเร่งทำเหมือง

อย่างไรก็ตาม ตลาดทองแดงกลับไม่ได้เกิดภาวะทองแดงล้นตลาดอย่างที่คาดการณ์เอาไว้ โดยนายนิค สโนวดาวน์ นักกลยุทธ์ด้านโลหะของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า ทองแดงยังคงอยู่ในภาวะขาดแคลนอุปทานอย่างชัดเจน โดยขณะนี้โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ทองแดงจะมีปริมาณต่ำกว่าอุปสงค์ที่ 210 กิโลตัน เมื่อเทียบกับภาวะขาดแคลนที่ 131 กิโลตันที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสต็อกทองแดงโลกลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี

ส่วนในปี 2566 ก่อนหน้านี้เราคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะทองแดงส่วนเกินในตลาด 169 กิโลตัน แต่บัดนี้เราคาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะขาดแคลนทองแดง 178 กิโลตัน

นอกจากนี้ยังเชื่อว่า หากการผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโรคระบาดของจีนสามารถพัฒนาไปสู่การเปิดประตูเศรษฐกิจอีกครั้ง อาจหนุนให้จีนกักตุนสต็อกทองแดงอีกครั้ง

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทางโกลด์แมนได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาทองแดงในช่วง 12 เดือนเป็น 11,000 ดอลลาร์/ตัน จากเดิม 9,000 ดอลลาร์/ตัน และปรับเพิ่มการคาดการณ์ราคาเฉลี่ยในปี 2566 ขึ้นเป็น 9,750 ดอลลาร์/ตัน และ 12,000 ดอลลาร์/ตันในปี 2567 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ