TNN online กดดันเลือกตั้งปีหน้า! อัตราว่างงานตุรกี ต.ค. พุ่งร้อยละ 10.2

TNN ONLINE

Wealth

กดดันเลือกตั้งปีหน้า! อัตราว่างงานตุรกี ต.ค. พุ่งร้อยละ 10.2

กดดันเลือกตั้งปีหน้า! อัตราว่างงานตุรกี ต.ค. พุ่งร้อยละ 10.2

อัตราการว่างงานในตุรกี เดือนตุลาคม พุ่งร้อยละ 10.2 ส่งผลกดดันการเลือกตั้งในปีหน้า

สำนักงานสถิติตุรกี ระบุว่า อัตราการว่างงานในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.2 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปีที่ร้อยละ 9.8 ในเดือนสิงหาคม

อัตราการว่างงานล่าสุด สะท้อนความท้าทายในการเลือกตั้งอีกสมัยของประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ที่จะมีขึ้นในปีหน้า แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัว และค่าเงินลีราตุรกียังมีเสถียรภาพ 

การตอบสนองต่อวิกฤตค่าเงินเมื่อปีที่แล้ว ทางการตุรกีใช้นโยบายควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอย่างเข้มงวด และเจ้าหน้าที่คาดว่าเงินลีราจะยังคงทรงตัวจนถึงปี 2566

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะลดลงอยู่แถวร้อยละ 40 ในช่วงการเลือกตั้งปีหน้า เมื่อเทียบกับร้อยละ 85 ในปัจจุบัน และรัฐบาลตุรกีคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่แถวร้อยละ 20 ภายในสิ้นปี 2566

โดยทั้งนี้มีประเมินว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของตุรกีน่าจะชะลอตัวต่ำกว่าระดับแนวโน้มในช่วงก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะจัดในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนปีหน้า 

ด้านเจ้าหน้าที่ทางการและนักวิเคราะห์หลายรายมองว่า การจ้างงานและการขยายตัวของ GDP จะส่งผลต่อการเลือกตั้ง ซึ่งชื่อเสียงทางการเมืองจากการส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงและการอ่อนค่าอย่างหนักของเงินลีรา ขณะที่ประเด็นเรื่องการว่างงานก่อนหน้าการเลือกตั้งอาจจะเป็นปัญหา

นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน คาดว่า อัตราเงินเฟ้อตุรกีจะแตะร้อยละ 40 ภายในกลางปี 2566 จากนั้นจะดีดขึ้นอย่างมากจากมาตรการกระตุ้นทางการคลังก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งอัตราเงินเฟ้อมีผลกระทบอย่างมากต่อค่าจ้างที่แท้จริง และจะส่งผลต่อคาดการณ์การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ