TNN online ก้าวไปอีกขั้น! อว. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย สู่ความเปลี่ยนแปลง

TNN ONLINE

Wealth

ก้าวไปอีกขั้น! อว. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย สู่ความเปลี่ยนแปลง

ก้าวไปอีกขั้น! อว. พลิกโฉมมหาวิทยาลัยไทย สู่ความเปลี่ยนแปลง

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) “พลิกโฉมมหาวิทยาลัย” สู่การปฏิรูปเต็มรูปแบบในปี 2567 พร้อมทลายข้อจำกัดของการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) มองถึงอนาคตของภาคการศึกษาที่กำลังเปลี่ยนแปลง การแข่งขันที่สูงขึ้น และความสามารถในการปรับตัวของภาคการศึกษา จึงได้ริเริ่มโครงการ “พลิกโฉมมหาวิทยาลัย” (Reinventing University) ซึ่งในปีนี้ดำเนินโครงการมาเป็นปีที่ 3 โดยในปี 2564 ถึง 2566 ถือเป็นการนำร่องพลิกโฉมฯ สร้างความเข้าใจในบทบาทการดำเนินงานในระดับผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของโครงการ พลิกโฉมสถาบันอุดมศึกษา เป็นแนวคิดตั้งแต่การตั้งกระทรวงฯ ว่าจะทำยังไงให้มหาวิทยาลัยถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด และจะทำยังไงให้มหาวิทยาลัยก้าวทันการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น สามารถที่จะช่วยในการพัฒนากำลังคนของประเทศให้ตรงตามวัตถุประสงค์ในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นที่มาของโครงการฯ ที่ต้องการให้มหาวิทยาลัยโตแบบก้าวกระโดด 

ซึ่งกล่าวโดยย่อ โครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย ก็คือ การทำให้มหาวิทยาลัยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคตามสมัย ไม่ใช่การสอนรูปแบบเดิมๆ ต้องมีการปรับเปลี่ยนด้วยการนำเอาเทคโนโลยีใหม่เข้ามาปรับใช้ คนที่จะเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยต้องเรียนโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะออกไปทำงาน เป็นผู้ประกอบการในยุคสมัยใหม่ได้ เพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงในยุค 4.0 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ข่าวแนะนำ