TNN online ธนาคารพาณิชย์-แบงก์รัฐ แข่งออกเงินฝากพิเศษกว่า 20 แคมเปญ!

TNN ONLINE

Wealth

ธนาคารพาณิชย์-แบงก์รัฐ แข่งออกเงินฝากพิเศษกว่า 20 แคมเปญ!

ธนาคารพาณิชย์-แบงก์รัฐ แข่งออกเงินฝากพิเศษกว่า 20 แคมเปญ!

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินการแข่งขันราคาเงินฝาก ทยอยชัดเจนขึ้น โดยแคมเปญเงินฝากพิเศษออกใหม่ของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ รวมแล้วสูงกว่า 20 แคมเปญ

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ตั้งแต่รอบการประชุมเดือนสิงหาคมและกันยายน 2565 ครั้งละร้อยละ 0.25 รวมเป็นร้อยละ 0.50 ทำให้ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยอยู่ที่ร้อยละ 1.00 นั้น ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยตามในทันทีในระยะแรกๆ

อย่างไรก็ดี ในเดือนตุลาคม 2565 การปรับอัตราดอกเบี้ยจากธนาคารพาณิชย์เริ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก ทั้งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยแคมเปญเงินฝากพิเศษออกใหม่ของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐรวมกันแล้วมีจำนวนสูงกว่า 20 แคมเปญ 

ภาพการเร่งขึ้นของจำนวนแคมเปญเงินฝากออกใหม่สุทธิ ทยอยปรากฏขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 สอดคล้องกับการเร่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนในตลาดตราสารหนี้ นอกจากนี้แคมเปญที่ออกใหม่ในเดือนตุลาคม 2565 ยังนำเสนออัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าเดิมประมาณร้อยละ 0.36-1.00 เมื่อเทียบกับแคมเปญที่ออกในช่วงเดือนมิถุนายน 2565

การแข่งขันด้านราคาเงินฝากที่เริ่มทยอยปรากฏชัดเจนขึ้นดังกล่าว คาดว่าจะมาจากหลายสาเหตุ เช่น การขยับตามทิศทางดอกเบี้ยของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. แรงส่งของสินเชื่อที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง ปริมาณสภาพคล่องส่วนเกินที่ทยอยลดลง การรักษาฐานลูกค้าเงินฝากกลุ่มต่างๆ ตามนโยบายของธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่ง

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ