TNN online ธปท.เผย เงินบาทยังมีเสถียรภาพ ส่วนเงินทุนยังเคลื่อนย้ายปกติ

TNN ONLINE

Wealth

ธปท.เผย เงินบาทยังมีเสถียรภาพ ส่วนเงินทุนยังเคลื่อนย้ายปกติ

ธปท.เผย เงินบาทยังมีเสถียรภาพ ส่วนเงินทุนยังเคลื่อนย้ายปกติ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท และเงินทุนเคลื่อนย้ายในช่วงนี้ ถือว่ายังปกติ และไม่กระทบต่อเสถียรภาพโดยรวม

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ชี้แจงกับนักลงทุนในการประชุมสุดยอดผู้นำธุรกิจ Bloomberg Business Summit at APEC ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในระยะข้างหน้ายังเป็นไปตามที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ แม้ว่าจะมีความเป็นห่วงในเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่มีพัฒนาการชะลอตัวลง แต่ภาพรวมก็ไม่ได้กระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากนัก 

ธปท.เผย เงินบาทยังมีเสถียรภาพ ส่วนเงินทุนยังเคลื่อนย้ายปกติ

ทั้งนี้ คาดว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/65 ที่สภาพัฒน์ จะประกาศในวันที่ 21 พ.ย. นี้ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 3% เป็นการเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2/65 ที่ 2.5% และไตรมาส 1/65 ที่ 2.2% ซึ่งสอดคล้องกับประมาณการของ ธปท. ทั้งปีนี้ที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 3.3%

นายปิติ กล่าวว่า ในส่วนของการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทในช่วงที่ผ่านมานั้น ยืนยันว่าการเคลื่อนไหวของค่าเงินไม่กระทบกับเสถียรภาพเศรษฐกิจโดยรวมมากนัก ซึ่งค่าเงินที่แข็งขึ้นในระยะที่ผ่านมา อยู่ที่ว่าดูตรงจุดไหน ถ้ามองตั้งแต่ต้นปี จะพบว่าค่าเงินยังอ่อนค่า 7% แต่ในระยะสั้น เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเป็นไปตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ยังไม่พบความผิดปกติของการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน

สำหรับการเคลื่อนย้ายเงินทุนยังอยู่ในภาวะปกติ ทั้งตลาดการเงินและตลาดทุน ซึ่งที่ผ่านมา เป็นการเข้ามาของเงินทุนในระยะสั้นผ่านตลาดหุ้น แต่ก็เป็นเรื่องปกติ เป็นธรรมชาติของนักลงทุนที่จะเลือกลงทุนในประเทศที่สนใจและมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดี แต่ในภาพรวมก็ไม่ได้มีปัญหา ค่าเงินยังอยู่ในระดับที่เหมาะสม 

นอกจากนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีการพิจารณาทบทวนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ปี 65 รอบใหม่ ในวันที่ 30 พ.ย. นี้ ซึ่งจากการพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ยังมีทิศทางที่ดีจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ส่วน กนง.จะตัดสินใจหยุดขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจปี 66 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ