TNN online คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย

TNN ONLINE

Wealth

คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย

คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย

คลังชี้เศรษฐกิจไทยปี 2566 ยังขยายตัวได้ แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย คาดว่าขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 3.8 จากภาคส่งออก และภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการคาดการณ์ว่าในปี 2566 เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งประเมินว่ามีอยู่ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอเมริกา และยุโรป 

อย่างไรก็ตาม หากมองในฝั่งเอเชียนั้น ยังมีส่วนที่จะเข้ามาช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่ โดยเป็นเรื่องของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (ZERO COVID) ของจีน ซึ่งหากปี 2566 จีนผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง

คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย

ทั้งนี้ หากมองในเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอยนั้น ในกลุ่มเอเชีย แม้ว่าจะมีการปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา จากคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้จากร้อยละ 3.2 ลดเหลือร้อยละ 2.7 ในปี 2566 แต่เศรษฐกิจเอเชียนั้น แม้จะลดประมาณการลงมา แต่ยังเป็นเทรนด์ที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้น เช่น ปีนี้กระทรวงการคลังคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.4 และปีหน้าขยายตัวร้อยละ 3.8 เช่นเดียวกันกับประเทศจีน ปี 2565 คาดขยายตัวได้ ร้อยละ 1.6 และปีหน้าขยายตัวร้อยละ 4 เป็นต้น แสดงให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจปรับลดลงมา แต่ยังเป็นแนวโน้มฟื้นตัว

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทย มีความชัดเจนว่ามีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น จากภาคการส่งออก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าเงินบาท และต่อมา คือภาคการท่องเที่ยว โดยขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยแล้ว 8.4 ล้านคน คาดว่าสิ้นปีนี้ จะมีกว่า 10 ล้านคน ถือเป็นจำนวน 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวก่อนสถานการณ์โควิด และหากปีหน้ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียน รวมทั้งอินเดีย จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเพิ่มมากขึ้น 

ส่วนเรื่องค่าเงินบาทนั้น แม้จะปรับตัวแข็งค่าขึ้น แต่ยังอ่อนค่าอยู่เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนควรจะอยู่อัตราใดจึงจะเหมาะสมนั้น ไม่สามารถตอบได้ ต้องปล่อยให้เป็นกลไกของตลาด แต่ขณะนี้ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ดี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวแนะนำ