TNN online ประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ

TNN ONLINE

Wealth

ประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ

ประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ

รมว.พณ.เปิดประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ - มั่นใจต้นปี 2566 ไทยคิดค้นข้าวพันธุ์ใหม่ได้ครบ 12 พันธุ์ตามเป้ายุทธศาสตร์ข้าว



นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดการประชุมข้าวโลก หรือ World Rice Conference ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน ที่โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ทฯ จังหวัดภูเก็ต โดยยืนยันว่า ข้าวไทย เป็นข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก เพราะในการประกวดข้าวโลกของนิตยสาร The Rice Trader 13 ครั้งนั้น ประเทศไทย ได้รับรางวัลถึง 7 ครั้ง จึงการันตีได้ว่า ข้าวไทย เป็นข้าวที่มีคุณภาพ ที่ดีที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง พร้อมคาดการณ์ว่า ในปีนี้ความต้องการของตลาดข้าวโลก จะมากขึ้น 3.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว หรือคิดเป็นประมาณ 517 ล้านตัน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 10 ปี จากปัญหาความวิตกกังวลเรื่องความมั่นคงทางอาหาร อันเป็นผลมาจากสงครามรัสเซีย และยูเครน ทำให้ประเทศที่นำเข้าข้าวหันมาปลูกข้าวมากขึ้น ซึ่งประเทศไทย เป็นผู้ผลิตข้าวที่สำคัญของโลก อันดับที่ 4 ประมาณ 20 ล้านตัน ซึ่งการส่งออกข้าวของประเทศไทย นับตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงกันยายนที่ผ่านมา ประเทศไทย ส่งข้าวออกไปแล้ว 2,796 ล้านเหรียญฯ สหรัฐ 

ประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า ประเทศไทยมียุทธศาสตร์ข้าวไทย ยุทธศาสตร์ละ 5 ปี ซึ่งฉบับปัจจุบันจะครบในปี 2567 ที่ตั้งเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำการผลิตข้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดของโลก ใช้การตลาดนำกรผลิต สนองความต้องการโลก และภายใน 5 ปี จะเพิ่มพันธ์ข้าวใหม่ ๆ ให้ได้ 12 พันธุ์ ซึ่งขณะนี้ สามารถคิดค้น และผลิตข้าวพันธุ์ใหม่ได้แล้วที่ได้รับการรับรองแล้ว 6 สายพันธุ์ และคาดว่า ไม่เกินช่วงต้นปีหน้า จะสามารถผลิตข้าวสายพันธุ์ใหม่ได้ครบ 12 พันธุ์ใหม่ เพื่อตอบโจทย์ตลาดต่อไป รวมถึงยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกร เพื่อให้ชาวนามีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพ และไม่ทิ้งอาชีพการปลูกข้าว เพื่อให้ประเทศไทยและทั่วโลก มีข้าวบริโภค เพื่อให้โลกมีความมั่นคงทางอาหาร โดยมีชาวนาไทยเป็นส่วนหนึ่ง และส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นครัวโลกต่อไป 

ประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ

นายจุรินทร์ ยังย้ำว่า รัฐบาลไทย ยังคงนโยบายการค้าข้าวเสรี ไม่มีการแทรกแซงราคาทั้งตลาดในประะเทศ และต่างประเทศ จึงขอให้ผู้ประกอบการต่างประเทศมั่นใจว่า ราคาข้าวไทย เป็นไปตามกลไกตามตลาด และยืนยันว่า รัฐบาล พร้อมให้ความร่วมมือทุกประเทศ ในการร่วมกันพัฒนาพันธุ์ข้าว เพื่อผลิตข้าวคุณภาพสู่ตลาด 


นายจุรินร์ ยังได้ขอบคุณนาย Jereme Zwinger  ประธานกรรมการบริหาร - นิตยสาร The Rice Trader และผู้ประกอบการค้าข้าวทั้งใน และต่างประเทศ ที่ให้เกียรติประเทศไทย จัดการประชุมข้าวโลกในครั้งนี้ 


สำหรับงานประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 หรือ 14th World Rice Conference จัดภายใต้แนวคิด “Rice and Risks – War, Weather, Currency Market Challenges in Feeding the World” จัดโดย The Rice Trader วารสารการค้าข้าวนานาชาติชั้นนำของโลก จากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายน 2565 ที่โรงแรม ดวงจิตต์ รีสอร์ทฯ จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้นำเข้าข้าวจากต่างประเทศเข้าร่วมกว่า 1,000 ราย


ประชุมข้าวโลกครั้งที่ 14 การันตีข้าวไทยดีที่สุด-มีคุณภาพ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง