TNN online คาด! “เศรษฐกิจญี่ปุ่น” ในไตรมาส 3 ชะลอตัวแรง

TNN ONLINE

Wealth

คาด! “เศรษฐกิจญี่ปุ่น” ในไตรมาส 3 ชะลอตัวแรง

คาด! “เศรษฐกิจญี่ปุ่น” ในไตรมาส 3 ชะลอตัวแรง

นักเศรษฐศาสตร์คาด เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะชะลอตัวแรงในไตรมาส 3 จากภาวะถดถอยทั่วโลก-เงินเฟ้อที่สูง

สำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจชะลอตัวอย่างชัดเจนในไตรมาส 3 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกกระทบความต้องการบริโภคภายนอก ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูง และเงินเยนที่อ่อนค่ากระทบการนำเข้าสินค้า ส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่าย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีกำหนดรายงานข้อมูล GDP ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ซึ่งผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลกอาจเติบโตร้อยละ 1.1 ในไตรมาส 3 เดือนกรกฎาคม-กันยายน ชะลอตัวแรงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.5 

การขยายตัวในระดับดังกล่าว ทำให้เมื่อเทียบรายไตรมาส GDP ล่าสุดจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 จากไตรมาส 2 เดือนเมษายน-มิถุนายน ซึ่งชะลอลงจากร้อยละ 0.9 

เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ชะลอตัวชัดเจน สะท้อนถึงผลกระทบที่รุนแรงต่อญี่ปุ่น ตั้งแต่การอ่อนค่าของเงินเยนที่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ทำให้ค่าครองชีพแพงขึ้น เนื่องจากราคาสินค้าทุกอย่างเพิ่มขึ้น ตั้งแต่เชื้อเพลิงไปจนถึงอาหาร

รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังเร่งลดภาระของครัวเรือนต่าง ๆ ซึ่งเป็นผลจากเงินเฟ้อที่กดดันต้นทุน โดยจะใช้เงินจากงบประมาณพิเศษ 29 ล้านล้านเยน หรือ 1.96 แสนล้านดอลลาร์ 

ด้าน “ทาเคชิ มินามิ” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยโนรินชูกิน กล่าวว่า ญี่ปุ่นแตกต่างจากประเทศตะวันตก เพราะญี่ปุ่นไม่เคยมีความต้องการบริโภคที่ถูกกักไว้จากช่วงโควิด ในขณะที่ภาคบริการทั้งโรงแรมและร้านอาหารยังคงซบเซา แม้มาตรการคุมเข้มโควิดจะคลี่คลายลง ส่วนอุปทานที่ตึงตัวก็กระทบต่อการผลิตรถยนต์ในประเทศ

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ขึ้นอยู่กับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งญี่ปุ่นจะต้องรับมืออย่างเหมาะสม และไม่สามารถปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ