TNN online เงินเฟ้ออินโดฯ ตุลาคมชะลอตัวลง แต่ยังสูงกว่าเป้าของแบงก์ชาติ

TNN ONLINE

Wealth

เงินเฟ้ออินโดฯ ตุลาคมชะลอตัวลง แต่ยังสูงกว่าเป้าของแบงก์ชาติ

เงินเฟ้ออินโดฯ ตุลาคมชะลอตัวลง แต่ยังสูงกว่าเป้าของแบงก์ชาติ

อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนต.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ของทางการและตลาด แต่ยังคงสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่ธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ตั้งไว้เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปรายปีลดลงสู่ระดับ 5.71% ในเดือนต.ค. เทียบกับ 5.95% ในเดือนก.ย. และ 5.99% จากคาดการณ์ของผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ ที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ย.นับว่าสูงที่สุดในรอบ 7 ปีสำหรับอินโดนีเซีย โดยราคาสินค้าขยับขึ้นหลังจากที่รัฐบาลประกาศขึ้นราคาน้ำมันเมื่อวันที่ 3 ก.ย.

ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กำหนดกรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ 2 - 4% ได้คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะชะลอตัวลง โดยรองผู้ว่าการ BI ได้คาดการณ์ไว้เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 5.8%

ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานรายปี ซึ่งไม่รวมราคาสินค้าที่รัฐบาลควบคุมและราคาอาหารสด เพิ่มขึ้นแตะ 3.31% ในเดือนต.ค. จาก 3.21% ในเดือนก.ย. ซึ่งต่ำกว่าที่ผลสำรวจความคิดเห็นนักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ที่ 3.40%

ทั้งนี้ BI ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมทั้งสิ้น 1.25% นับตั้งแต่เดือนส.ค. เพื่อควบคุมการคาดการณ์เงินเฟ้อและสนับสนุนค่าเงินรูเปียห์

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ