TNN online ลูกหนี้เฮ! เตรียมแก้กฎหมาย “เครดิตบูโร” เคลียร์หนี้จบพ้นบัญชีดำทันที

TNN ONLINE

Wealth

ลูกหนี้เฮ! เตรียมแก้กฎหมาย “เครดิตบูโร” เคลียร์หนี้จบพ้นบัญชีดำทันที

ลูกหนี้เฮ! เตรียมแก้กฎหมาย “เครดิตบูโร” เคลียร์หนี้จบพ้นบัญชีดำทันที

คลังเดินหน้าแก้ไขกฎหมายเครดิตบูโร พร้อมดึงน็อนแบงก์เป็นสมาชิก ประเมินสินเชื่อให้ครอบคลุม และหากแก้กฎหมายเคลียร์หนี้จบ พ้นบัญชีดำทันที ไม่ต้องรอนานถึง 2 ปี

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้หารือเกี่ยวกับข้อเสนอของบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ที่อยากให้สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (น็อนแบงก์) เช่น ธุรกิจลีสซิ่ง เช่าซื้อ รวมไปถึงนาโนไฟแนนซ์ และฟิโกไฟแนนซ์ สามารถเข้าไปเป็นสมาชิกที่จะส่งข้อมูลให้เครดิตบูโรได้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการประเมินสินเชื่อให้ครอบคลุมมากขึ้น 

ลูกหนี้เฮ! เตรียมแก้กฎหมาย “เครดิตบูโร” เคลียร์หนี้จบพ้นบัญชีดำทันที

แต่ทั้งนี้ยังมีความเป็นห่วงในบางประเด็น โดยเฉพาะผลกระทบและไม่เป็นธรรมต่อประชาชนระดับกลาง และระดับล่าง ซึ่งอาจจะประสบปัญหาการกู้เงินในระบบได้ในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันการจัดทำบัญชีรายชื่อที่ขึ้นบัญชีดำ (แบล็คลิสต์) มีเงื่อนไขว่า ผู้ที่เป็นหนี้เสียขาดการชำระหนี้เกิน 3 เดือน จะถูกขึ้นบัญชีดำ ทำให้ไม่สามารถไปขอกู้ในระบบได้ แม้จะจ่ายหนี้ครบแล้ว ก็ยังมีชื่อค้างอยู่ในระบบ ซึ่งไม่สามารถยื่นขอกู้ได้นานถึง 2 ปี ดังนั้นจึงเสนอให้เครดิตบูโร แก้ไขประเด็นนี้ หากใครมีการเคลียร์หนี้เก่าหมด ก็จะพ้นการถูกขึ้นบัญชีดำทันที 

โดยที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนถึงกรณีการถูกขึ้นบัญชีดำมาที่กระทรวงการคลังมากกว่า 1 ล้านราย ซึ่งหากมีการกักรายชื่อไว้นานถึง 2 ปี ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่เคยเป็นหนี้เสียจะไม่สามารถไปกู้เงินในระบบได้อีก และจำเป็นที่จะต้องหันไปพึ่งหนี้นอกระบบ ส่วนกรณีที่ผู้ที่เป็นหนี้เสียอยู่และยังไม่เคยเคลียร์หนี้เดิม ก็ยังคงอยู่ในบัญชีดำตามเงื่อนไขเดิม

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ กระทรวงการคลังจะมีการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อเดินหน้าแก้ระเบียบกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน และจะเดินหน้าเสนอครม. อนุมัติต่อไป 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ