TNN online "นิสสัน" กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15

TNN ONLINE

Wealth

"นิสสัน" กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15

นิสสัน กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15

"นิสสัน" กดดันพันธมิตร "เรโนลต์" ลดการถือหุ้นลงเหลือร้อยละ 15 แลกกับการเข้าไปลงทุนในธุรกิจ EV ของเรโนลต์

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข้อมูลว่า "นิสสัน มอเตอร์" บริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่น กำลังกดดันให้ "เรโนลต์" พันธมิตรรถยนต์จากฝรั่งเศส ลดการถือหุ้นลงเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่ให้เหลือร้อยละ 15 และ "นิสสัน" อาจจะระดมทุนเพื่อซื้อหุ้นคืน

นิสสัน กดดันพันธมิตร! ถือหุ้นลดลงเหลือร้อยละ 15

ความต้องการลดสัดส่วนการถือครองหุ้นดังกล่าวจะแลกกับการที่ "นิสสัน" ขอเข้าไปลงทุนในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ของ "เรโนลต์" 

ซึ่งปัจจุบัน "เรโนลต์" ถือครองหุ้นใน "นิสสัน" ราวร้อยละ 43 ซึ่งการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้จะทำให้ "เรโนลต์" มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 15 เท่ากับที่นิสสันถือหุ้นของเรโนลต์ ขณะที่การลดการถือหุ้นดังกล่าวจะไม่กระทบต่อความร่วมมือในฐานะพันธมิตรธุรกิจระหว่างกัน

ข่าวการเจรจาลดการถือครองหุ้นถูกรายงานครั้งแรกโดยหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีต เจอร์นัล และสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า เรโนลต์เปิดกว้างที่จะปรับลดสัดส่วนการถือครองหุ้นในนิสสัน 

ขณะที่เรโนลต์กำลังผลักดันแผนการแยกธุรกิจ EV และรถเครื่องยนต์สันดาป เพื่อไล่ตามคู่แข่ง เช่น เทสลาและโฟล์คสวาเกน ในตลาดยานยนต์สะอาด และคาดว่า จะเปิดเผยพิมพ์เขียวโดยละเอียดสำหรับหน่วยธุรกิจ EV ใหม่ในงานประกาศแผนการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ต่อกลุ่มนักลงทุนช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ