TNN online นักวิเคราะห์เตือน! ราคาน้ำมันอาจพุ่งกลับไปแตะ 100 ดอลลาร์

TNN ONLINE

Wealth

นักวิเคราะห์เตือน! ราคาน้ำมันอาจพุ่งกลับไปแตะ 100 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์เตือน! ราคาน้ำมันอาจพุ่งกลับไปแตะ 100 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์เตือน ราคาน้ำมันอาจปรับขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หาก “โอเปก พลัส” หั่นการผลิตครั้งประวัติศาสตร์!

ขณะนี้ ตลาดโลกกำลังจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปก พลัส ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งการตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่นับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัส อาจจะดันให้ราคาน้ำมันขยับกลับมาแตะที่เลข 3 หลัก

โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างอิงแหล่งข่าวที่ระบุว่า กลุ่มโอเปก พลัส ซึ่งมีรัสเซียอยู่ด้วย กำลังพิจารณาที่จะปรับลดกำลังการผลิตราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อดันราคาในตลาดให้สูงขึ้น

ด้าน “แดน พิกเคอริ่ง” ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของบริษัทพิกเคอริ่ง เอเนอร์ยี พาร์ตเนอร์ส กล่าวว่า รัฐมนตรีโอเปกไม่น่าจะมาร่วมประชุมที่เวียนนาครั้งแรกในรอบ 2 ปีนับจากวิกฤตโควิด โดยไม่ดำเนินการอะไร ดังนั้น จึงอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตครั้งประวัติศาสตร์ พร้อมกับคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันที่แท้จริงที่จะหายไปจากตลาดน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500,000 บาร์เรล ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการสนับสนุนตลาดในช่วงระยะสั้น

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันขยับขึ้นมากกว่าร้อยละ 4 ตามการคาดการณ์ของตลาด โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ตลาดลอนดอนเคลื่อนไหวแถว 88.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่แถว 82.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ด้าน “สตีเฟน เบรนน็อก” นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัท PVM ออยล์ แอสโซซิเอตส์ กล่าวว่า กิจกรรมการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานน้ำมันที่ตึงตัวในระยะสั้น อาจผลักดันราคาน้ำมันให้กลับไปอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนนักวิเคราะห์จาก “โกลด์แมน แซคส์” ก็ออกมาสะท้อนการขยับขึ้นของราคาที่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยมองว่า น้ำมันดิบเบรนต์อาจแตะเลข 3 หลักในช่วง 3 เดือนข้างหน้า ก่อนที่จะไต่ขึ้นไปถึง 105 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วง 6 เดือนข้างหน้า 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก :TNN



ข่าวแนะนำ