TNN online นักวิเคราะห์คาด "จีน" อาจเปิดประเทศช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 66

TNN ONLINE

Wealth

นักวิเคราะห์คาด "จีน" อาจเปิดประเทศช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 66

นักวิเคราะห์คาด จีน อาจเปิดประเทศช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 66

มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ จีนน่าจะผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 และเปิดประเทศอีกครั้งภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงการคาดการณ์ของมอร์แกน สแตนลีย์ว่า จีนเผชิญแรงกดดันให้เปิดประเทศ เนื่องจากกลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) ฉุดการเติบโตของรายได้ลงอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้อัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวพุ่งสูงขึ้น 

ทีมนักวิเคราะห์มอร์แกน สแตนลีย์ นำโดยนายเชตัน อาห์ยา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชีย ระบุในบันทึกว่า "การเปิดประเทศดูเหมือนจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่เหลืออยู่ในการบริหารเศรษฐกิจ" โดยการผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดจะช่วยทำให้การใช้จ่ายด้านการบริโภคและด้านบริการฟื้นตัวได้ 

โดยมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่าการเปิดประเทศในฤดูใบไม้ผลิจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวแข็งแกร่งยิ่งขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 5.5% ในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เทียบกับการเติบโตเพียงประมาณ 3% จากช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ถึงไตรมาสแรกของปี 2566

แต่อย่างไรก็ตาม จีนจะเปิดประเทศอีกครั้ง เพราะผลกระทบจากมาตรการจัดการโควิดอย่างเข้มงวดของจีนในขณะนี้ มีแต่จะยิ่งขัดแย้งกับเป้าหมายเชิงนโยบายในการบรรลุความรุ่งเรืองถ้วนหน้า 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ