TNN online เคาะแล้ว! กบน.ตรึงราคาดีเซลคงเดิม 34.94 บาท/ลิตร

TNN ONLINE

Wealth

เคาะแล้ว! กบน.ตรึงราคาดีเซลคงเดิม 34.94 บาท/ลิตร

เคาะแล้ว! กบน.ตรึงราคาดีเซลคงเดิม 34.94 บาท/ลิตร

“กบน” เคาะรีดเงินดีเซลโปะกองทุนน้ำมันฯเพิ่ม หลังราคาโลกมีแนวโน้มอ่อนตัว ส่งผลให้ยังคงราคาขายปลีกดีเซลสัปดาห์นี้คงเดิมที่ 34.94 บาทต่อลิตร

นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ระบุว่า คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ได้พิจารณาทบทวนราคาขายปลีกดีเซลประจำสัปดาห์โดยเห็นชอบเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงส่วนของดีเซลลิตรละ 0.56 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลคงเดิมที่ลิตรละ 34.94 บาท 

เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลตลาดโลก (Gas Oil) มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเพราะกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจเผชิญกับภาวะถดถอย

พร้อมทั้งกล่าวว่า กบน.ได้พิจารณาแนวโน้มราคาน้ำมันตลาดโลกที่คาดว่าจะอ่อนตัวจากทิศทางเศรษฐกิจที่ถดถอย ประกอบกับการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน ซึ่งหากไม่มีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบราคาน้ำมันมากนักราคาก็อาจทรงตัวหรือปรับตัวลดลงได้ จึงให้คงราคาขายปลีกต่อในสัปดาห์นี้ 

ซึ่งผลจากการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯครั้งนี้ ทำให้มีรายรับประเภทน้ำมันประมาณวันละ 36.42 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG มีรายจ่ายประมาณวันละ 26.71 ล้านบาทต่อวัน ขณะที่ปัจจุบันฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิลบ 124,348 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 83,002 ล้านบาท และบัญชีLPG ติดลบ 42,346 ล้านบาท 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ