TNN online ดีป้า คาด อุตสาหกรรมดิจิทัลปี 67 โต 6.9 แสนล้านบาท!

TNN ONLINE

Wealth

ดีป้า คาด อุตสาหกรรมดิจิทัลปี 67 โต 6.9 แสนล้านบาท!

ดีป้า คาด อุตสาหกรรมดิจิทัลปี 67 โต 6.9 แสนล้านบาท!

“ดีป้า” เผย แนวโน้มอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยเติบโตต่อเนื่อง คาด ปี67 อาจโตขึ้นไปถึง 6.9 แสนล้านบาท โดยกลุ่ม "บริการดิจิทัล - บิ๊กดาต้า -ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์" โตที่สุด

ดร.กษิติธร ภูภราดัย รองผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานยุทธศาสตร์และความมั่นคง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า แนวโน้มอุตสาหกรรมดิจิทัลไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่า อีก 3 ปีข้างหน้า กลุ่มอุตสาหกรรมที่จะเติบโตมากที่สุด ได้แก่ อุตสาหกรรมบริการดิจิทัล บิ๊กดาต้า อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ และอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ โดยคาดว่าจะมีมูลค่าโตขึ้นไปถึง 6.9 แสนล้านบาท ในปี 2567 

ดีป้า คาด อุตสาหกรรมดิจิทัลปี 67 โต 6.9 แสนล้านบาท!

ทั้งนี้เป็นผลจากปัจจัยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาใช้บริการดิจิทัลที่เป็นแพลตฟอร์มต่างๆมากขึ้น รวมถึงทุกภาคส่วนมุ่งเน้น การทำ Digital Transformation เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง AI, บล็อกเชน, ไอโอที และเมตาเวิร์ส ซึ่งมีส่วนกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเติบโตมากยิ่งขึ้น 

ส่วนมูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัล ในปี 2564 พบว่า ในภาพรวมอุตสาหกรรมดิจิทัลทุกกลุ่มเติบโตขึ้น มีมูลค่ารวม 1,587,181 ล้านบาท โดยมีอัตราการเติบโตร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่เติบโตร้อยละ 5 มูลค่า 1.38 ล้านล้านบาท 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวแนะนำ