TNN online “กยศ.” ขอความร่วมมือเยาวชนชำระหนี้ เพื่อให้โอกาสคนรุ่นหลัง

TNN ONLINE

Wealth

“กยศ.” ขอความร่วมมือเยาวชนชำระหนี้ เพื่อให้โอกาสคนรุ่นหลัง

“กยศ.” ขอความร่วมมือเยาวชนชำระหนี้ เพื่อให้โอกาสคนรุ่นหลัง

กยศ. ขอความร่วมมือเยาวชนชำระหนี้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้กู้ยืม และให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบ

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กล่าวถึงที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) โดยไม่คิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ 

“กยศ.” ขอความร่วมมือเยาวชนชำระหนี้ เพื่อให้โอกาสคนรุ่นหลัง

หากกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านทั้งสองสภา จะมีผลต่อการวางแผนบริหารเงินของ กยศ.ในอนาคต เนื่องจากในร่างกฏหมายใหม่ การบริหารเงินจะแตกต่างจากเดิมที่เคยมีเงินดอกเบี้ย และเบี้ยปรับที่เป็นรายได้ของกองทุน และที่ผ่านมา กยศ. มีการบริหารเงินกองทุนโดยไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน แต่ใช้เงินประเดิมกองทุนที่รัฐบาลให้ ส่วนเงินที่เยาวชนรุ่นก่อนที่เรียนจบแล้ว จะมีการคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยบางส่วนหากเกิดความล่าช้าจะมีการเสียเบี้ยปรับ ทำให้มีเงินหมุนตลอดเวลา

สำหรับเงื่อนไขของร่างกฎหมายใหม่ จะมีการดูเงินที่เข้ามา และความต้องการใช้เงินว่ามากน้อยแค่ไหน จึงได้มีการขอความร่วมมือกับเยาวชนผู้กู้ยืมทุกคนว่าจะมีหรือไม่มีดอกเบี้ย ผู้กู้ยืมยังคงต้องมีวินัยการเงิน เพื่อคืนเงินต้น ให้คนรุ่นต่อ ๆ ไปได้กู้ยืมต่อ

อย่างไรก็ตาม การร่างกฎหมายใหม่ที่ทางรัฐบาลเสนอไป ยังให้มีดอกเบี้ย แต่จะเป็นการปรับลดลงมา เพื่อลดภาระผู้กู้ยืมให้ได้มากที่สุด 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ