TNN online ส่งออกข้าวไทยพุ่ง 4.75 ล้านต้น ขึ้นแท่นที่ 2 ของโลก!

TNN ONLINE

Wealth

ส่งออกข้าวไทยพุ่ง 4.75 ล้านต้น ขึ้นแท่นที่ 2 ของโลก!

ส่งออกข้าวไทยพุ่ง 4.75 ล้านต้น ขึ้นแท่นที่ 2 ของโลก!

รัฐเผย ช่วง 8 เดือนแรก ไทยส่งออกข้าวแล้ว 4.75 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 53 จากปีที่แล้ว ขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของโลก โดยมี"อิรัก" เป็นตลาดผู้นำเข้าข้าวอันดับที่ 1 ของไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยและสถานการณ์ข้าวไทย ณ เดือน สิงหาคมของปีนี้ ว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม อินเดียส่งออกข้าวได้มากเป็นอันดับ 1 ของโลก ประมาณ 11.23 ล้านตัน รองลงมาได้แก่ ไทย 4.75 ล้านตัน เวียดนาม 4.25 ล้านตัน ปากีสถาน 2.47 ล้านตัน ตามลำดับ ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในปี 2565 ประเทศไทยมีปริมาณการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 53.23 

ส่งออกข้าวไทยพุ่ง 4.75 ล้านต้น ขึ้นแท่นที่ 2 ของโลก!

โดยมีปัจจัยบวกจากค่าเงินบาทที่อยู่ในระดับอ่อนค่า เมื่อเทียบกับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ มีราคาใกล้เคียงกับประเทศคู่แข่งที่สำคัญ เช่น เวียดนาม เมียนมา 

อีกทั้งการส่งออกข้าวของไทยไปยังกลุ่มประเทศผู้นำเข้าในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยเฉพาะอิรัก ยังมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้มีการนำเข้าข้าวไทยไปใช้ทดแทนข้าวสาลีและข้าวโพดในอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับแนวโน้มสถานการณ์การส่งออกข้าวไทย กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ ได้หารือและเห็นชอบร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งออกปี 2565 จากเดิมที่กำหนดไว้ปริมาณ 7 ล้านตัน เป็น 7.5 ล้านตัน ซึ่งหากการส่งออกข้าวไทยเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จะทำให้ไทยสามารถส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.05 จากปีก่อน 

ส่งออกข้าวไทยพุ่ง 4.75 ล้านต้น ขึ้นแท่นที่ 2 ของโลก!

โดยการส่งออกข้าวไทยในปี 2565 มีแนวโน้มที่จะเป็นไปตามเป้า จากปัจจัยสนับสนุน เช่น ปริมาณน้ำฝนและน้ำในอ่างเก็บน้ำมีเพียงพอต่อการเพาะปลูกทำให้มีผลผลิตมาก ราคาข้าวไทยอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่อ่อนค่า การฟื้นตัวของตลาดอิรักต่อการส่งออกข้าวไทย ทำให้ไทยส่งออกข้าวไปยังอิรักได้เพิ่มขึ้น เฉลี่ยมากกว่า 100,000 ตันต่อเดือน และทำให้อิรักกลายมาเป็นตลาดผู้นำเข้าข้าวอันดับที่ 1 ของไทย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ