TNN online "อังกฤษ" ออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 1.15 แสนล้านดอลล์

TNN ONLINE

Wealth

"อังกฤษ" ออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 1.15 แสนล้านดอลล์

อังกฤษ ออกมาตรการ ลดค่าใช้จ่ายพลังงาน 1.15 แสนล้านดอลล์

“อังกฤษ” เตรียมเผยแผนลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน เป็นจำนวนวงเงินสูงถึง 1.15 แสนล้านดอลล์

นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ กำหนดเพดานราคาค่าไฟใหม่ พร้อมส่งเสริมแหล่งพลังงานใหม่ ในแผนสนับสนุนด้านพลังงานวงเงินกว่า 1.15 แสนล้านดอลลาร์ ที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาผลกระทบของภาวะตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจอันเป็นผลมาจากสงครามในยูเครน

ทั้งนี้ อังกฤษกำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันยาวนานที่เกิดจากค่าไฟฟ้าภาคครัวเรือนที่พุ่งขึ้นเกือบ 4 เท่า โดยนางทรัสส์เปิดเผยว่า จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด

ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การกู้ยืมเงินเพิ่มมากขึ้นเพื่อนำมาใช้ในแผนสนับสนุนด้านพลังงานดังกล่าว ควบคู่ไปกับการให้คำมั่นว่าจะปรับลดภาษีของนางทรัสส์ทำให้ตลาดเงินเกิดการผันผวน โดยในวันที่ 7 กันยายนต์ที่ผ่านมา ค่าเงินปอนด์ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2528 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ธนาคารดอยซ์แบงก์เปิดเผยว่า การชดเชยราคาพลังงานและคำสัญญาว่าจะปรับลดภาษีอาจต้องใช้เงิน 1.79 แสนล้านปอนด์ หรือประมาณครึ่งหนึ่งของที่อังกฤษใช้ไปในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า รัฐบาลอังกฤษจะหาแหล่งพลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงการออกใบอนุญาตสำรวจและขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเลเหนือถึง 130 ใบ และยกเลิกการสั่งห้ามการขุดเจาะน้ำมันด้วยวิธีแฟรกกิ้ง (fracking) ถ้าหากว่าคนในพื้นที่ยินยอม

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ