TNN online SCB รับเละ! ปันผล 6 หมื่นล้านจากธุรกิจแบงก์

TNN ONLINE

Wealth

SCB รับเละ! ปันผล 6 หมื่นล้านจากธุรกิจแบงก์

SCB รับเละ! ปันผล 6 หมื่นล้านจากธุรกิจแบงก์

ยุทธศาสตร์ "ยานแม่" ของกลุ่ม "เอสซีบี เอกซ์" คือการที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ต้องจ่ายเงินปันผล 61,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้น นั่นก็คือ "เอสซีบี เอกซ์" เงื่อนไขดังกล่าว ได้รับไฟเขียวจากธนาคารแห่งประเทศไทยแล้ว

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ "เอสซีบี เอกซ์" หรือหุุ้น SCB กล่าวว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าเร่งเครื่องสร้างการเติบโตและขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ "ยานแม่" อย่างเต็มที่ หลังได้รับมติเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวน 61,000 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นของธนาคาร ซึ่งเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมดังกล่าว ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ร้อยละ 99.06 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

โดย "เอสซีบี เอกซ์" จะนำเงินไปซื้อหุ้นบริษัทลูกจากธนาคาร และบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด (SCB 10X) เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจ และใช้เป็นเงินลงทุนให้แก่บริษัทในกลุ่ม จำนวน 12 บริษัท 

พร้อมกับย้ำด้วยว่า การได้รับเงินปันผลดังกล่าวเป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCBX ในการดำเนินการตามกลยุทธ์เพื่อก้าวเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาค โดย SCBX จะเดินหน้าหาโอกาสการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นโดยเร็ว 

ขณะที่ธนาคารภายหลังการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมครั้งนี้ ยังมีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง และยังคงศักยภาพในการประกอบธุรกิจ รวมทั้งการให้บริการแก่ลูกค้าที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและครบวงจร 

SCB รับเละ! ปันผล 6 หมื่นล้านจากธุรกิจแบงก์

ซึ่งล่าสุด หนึ่งในการเปลี่ยนที่เกิดขึ้นภายใต้แผนปรับโครงสร้าง คือการที่บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด” (InnovestX) จะมีผลในระบบเทรดของตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และเอกสารการทำธุรกรรมต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนนี้ เป็นต้นไป

ทางกลุ่ม "เอสซีบี เอกซ์" ให้ข้อมูลว่า การเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ในครั้งนี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับนโยบายของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่มุ่งมั่นสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค เพื่อเตรียมความพร้อมขยายธุรกิจการเงินการลงทุนสู่ตลาดอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถองค์กรให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผ่านเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ ตอบรับกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกในยุคปัจจุบัน 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง