TNN online “ฟิทช์” เตือนตะวันตกขัดแย้งจีน-รัสเซีย กระทบพัฒนาเงินดิจิทัล

TNN ONLINE

Wealth

“ฟิทช์” เตือนตะวันตกขัดแย้งจีน-รัสเซีย กระทบพัฒนาเงินดิจิทัล

“ฟิทช์” เตือนตะวันตกขัดแย้งจีน-รัสเซีย กระทบพัฒนาเงินดิจิทัล

“ฟิทช์ เรตติ้งส์” เตือนความขัดแย้งของชาติตะวันตกกับจีน-รัสเซีย อาจส่งผลกระทบต่อการพัฒนาระบบเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ “ฟิทช์ เรตติ้งส์”  ได้ออกมาเตือนถึง การขาดความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันระหว่างชาติตะวันตกกับจีนและรัสเซียอาจกระทบต่อการพัฒนาระบบเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (central bank digital currency-CBDC) ที่ใช้ร่วมกัน

ซึ่งปัจจุบัน ธนาคารกลางส่วนใหญ่กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลเพื่อให้ทันกับเทคโนโลยีทางการเงิน แต่ผู้เชี่ยวชาญเน้นว่าการจะประสบความสำเร็จในเรื่องนี้ เงินดิจิทัลของธนาคารกลางจะต้องใช้ข้ามพรมแดนได้ 


โดยความกังวล เกิดขึ้นเนื่องจากความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ระหว่างสหรัฐฯ จีน และรัสเซีย รวมไปถึงการให้ความสำคัญด้านต่างๆ แตกต่างกัน อาจทำให้ประเทศเหล่านี้ลังเลที่จะร่วมมือในด้านเทคโนโลยีสำคัญๆ หลายอย่าง

ซึ่งจากรายงานล่าสุด มีการตั้งข้อสังเกตว่า สหรัฐฯ อาจปิดกั้นประเทศต่างๆ ออกจากระบบ CBDC ข้ามพรมแดนที่ใช้เงินสกุลดอลลาร์ หากรัฐบาลเหล่านั้นไม่ปฏิบัติสอดคล้องกับค่านิยมและข้อกำหนดของสหรัฐฯ

นอกจากนี้ยังมีการระบุอีกด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะขัดแย้งกับของจีนและรัสเซีย ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการชำระเงินที่เป็นอิสระจากการควบคุมของสหรัฐฯ 

และหากไม่มีความร่วมมือกันระหว่างประเทศเหล่านี้ ก็จะเกิดปัญหาตามมา เพราะระบบเงินดิจิทัลของแต่ละประเทศ ไม่สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างเหมาะสม 

ข้อมูลจาก TNN ONLINE 

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ