TNN online พาณิชย์ไฟเขียว “บะหมี่ซอง” ขึ้นราคา 7 บาท เริ่มวันนี้!

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ไฟเขียว “บะหมี่ซอง” ขึ้นราคา 7 บาท เริ่มวันนี้!

พาณิชย์ไฟเขียว “บะหมี่ซอง” ขึ้นราคา 7 บาท เริ่มวันนี้!

กรมการค้าภายในไฟเขียว “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ปรับขึ้นราคาไม่เกินซองละ 7 บาท นำร่อง 3 ยี่ห้อ “มาม่า-ไวไว-ยำยำ” เริ่ม 25 ส.ค.นี้ พร้อมเงื่อนไขเข้ม หากต้นทุนลดลงจะมีหนังสือแจ้งให้ปรับลดราคา

อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังการประชุมร่วมกับผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ราย ได้แก่ บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ตรามาม่า บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ตราไวไว และบริษัท วันไทย อุตสาหกรรม อาหาร จำกัด ตรายำยำ เพื่อพิจารณากรณีที่ผู้ผลิตยื่นขอปรับขึ้นราคาแบบซองจาก 6 บาทเป็น 8 บาท ซึ่งหลังจากพิจารณาต้นทุนแล้ว ทั้งวัตถุดิบ เช่น ข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม แพกเกจจิ้ง รวมถึงต้นทุนพลังงาน และแรงงาน เห็นว่าต้นทุนปรับเพิ่มขึ้นจริง จึงได้อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาทั้ง 3 ราย ไม่เกิน 1 บาทต่อซองสำหรับขนาดปกติ ส่วนรายการอื่น ไม่อนุมัติให้ปรับขึ้น มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2565 เป็นต้นไป

พาณิชย์ไฟเขียว “บะหมี่ซอง” ขึ้นราคา 7 บาท เริ่มวันนี้!


และทางกรมฯ ยังได้เพิ่มเงื่อนไขให้ผู้ผลิตปฏิบัติดังนี้ คือ ถ้าต้นทุนวัตถุดิบลดลง ต้นทุนพลังงานลดลง ต้องมีการปรับลดราคาลงมา โดยจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และจะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ผลิตปรับลดราคาต่อไป และหากมีกรณีนี้เกิดขึ้น และกรมฯ ได้แจ้งผู้ผลิตไปแล้ว แต่ผู้ผลิตไม่ปรับลดราคาลง จะเป็นการเข้าข่ายขายสินค้าแพงเกินสมควร มีโทษตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ม.26 และ 29

สำหรับผู้ผลิตอีก 2 รายที่เหลือ คือ บริษัท นิชชิน ฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ตรานิชชิน และบริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด ตราซื่อสัตย์ จะพิจารณาตามหลักเกณฑ์เดียวกันนี้ โดยล่าสุดนิชชิน ได้ยื่นรายละเอียดต้นทุนเข้ามาครบถ้วนแล้ว ส่วนซื่อสัตย์ ยังไม่ได้ยื่นรายละเอียดเข้ามา

ด้านผู้จัดการสำนักผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า หรือนายพันธ์ พะเนียงเวทย์ กล่าวว่า หากมองในจุดที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคาไป 8 บาทต่อซอง ได้ปรับไม่เกิน 1 บาท หรือไม่เกิน 7 บาทต่อซอง ก็ถือว่าแย่ แต่ถ้ามองจากจุดที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคามา 18 เดือน ก็ถือว่าดี และเข้าใจว่าภาครัฐ ว่าต้องดูแลพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากภาระค่าครองชีพที่จะเพิ่มขึ้น โดยถือเป็นการต่างคนต่างทำหน้าที่ ซึ่งผู้ผลิต ก็ยอมรับได้ เพราะดีกว่าไม่ได้ปรับขึ้นเลย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ