TNN online พาณิชย์ใช้ "อมก๋อย โมเดล" ช่วยเกษตรกรภาคเหนือขายลองกอง

TNN ONLINE

Wealth

พาณิชย์ใช้ "อมก๋อย โมเดล" ช่วยเกษตรกรภาคเหนือขายลองกอง

พาณิชย์ใช้ อมก๋อย โมเดล ช่วยเกษตรกรภาคเหนือขายลองกอง

กระทรวงพาณิชย์ ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูก “ลองกอง” ดึงผู้ซื้อ ทั้งห้าง และผู้ประกอบการ ภายใต้ “อมก๋อย โมเดล” มั่นใจหนุนราราคาดีขึ้นตลอดฤดูกาล

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลงพื้นที่ติดตามการส่งออกผลไม้และเป็นประธานลงนามสัญญาการซื้อขาย “ลองกอง” จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ที่อําเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร โดยระบุว่า ลองกองจะออกมากในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม กระทรวงพาณิชย์จึงจะเข้ามาแก้ปัญหาล่วงหน้าในเรื่องของการป้องกันผลผลิตล้นตลาด 


ซึ่งสิ่งที่จะนำมาใช้จะเป็น “อมก๋อยโมเดล” นั่นก็คือ เกษตรพันธสัญญา ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเป็นหลักประกันให้กับพ่อค้า ผู้รับซื้อ ผู้ส่งออกและเป็นหลักประกันให้เกษตรกร เซ็นสัญญาเตรียมส่งออกและกระจายไปตลาดทั่วประเทศล่วงหน้า และเกษตรกรจะมีหลักประกันว่า อย่างน้อยจะขายได้ราคาตามที่กำหนด เป็นสัญญามาตรฐานที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พัฒนาจากพระราชบัญญัติเกษตรพันธสัญญา 

โดยครั้งนี้มีเกษตรกร 15 กลุ่มจากจังหวัดสุโขทัยและอุตรดิตถ์จำนวน 1,200 ราย มีผู้ซื้อ 9 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการจากห้างสรรพสินค้า 5 รายและผู้ประกอบการล้ง 4 ราย มาร่วมลงนาม MOU ซื้อขายลองกองทั้งสิ้น 7,500 ตัน จากผลผลิตภาคเหนือทั้งหมด 21,000 ตัน คิดเป็นร้อยละ 35 ของผลผลิตทั้งปี 

ในเรื่องของราคา กำหนดเอาไว้ว่าเกรดส่งออกต้องไม่ต่ำกว่า 20-80 บาทต่อกิโลกรัมแล้วแต่กรณี ซึ่งดีกว่าปีที่แล้วเพราะปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 13-18 บาทต่อกิโลกกรัม ส่วนเกรดคละรับซื้อไม่ต่ำกว่า 15-50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาปีที่แล้วอยู่ที่ 9-14 บาทต่อกิโลกรัม 

นอกจากนี้จะมีการมอบกล่องไปรษณีย์ให้กับจังหวัดอุตรดิตถ์ 5,000 กล่องและจังหวัดสุโขทัย 5,000 กล่อง เพื่อให้เกษตรกรนอกจากขายผ่านเกษตรพันธสัญญาแล้ว สามารถขายผ่านระบบออนไลน์ด้วย 

สำหรับกรณีของส้มโอ ที่ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร มีผลผลิตกว่า 37,000 ตัน สามารถส่งออกไปได้หลายประเทศ โดยปีที่ผ่านมาส่งออกได้ 30,000 ตัน นำเงินเข้าประเทศกว่า 1,061 ล้านบาท ตลาดใหญ่สุดคือจีน และ 6 เดือนแรกปีนี้ส่งออกไปแล้ว 16,500 ตัน คิดเป็นเงิน 563 ล้านบาท และในปีนี้มีไทยจะสามารถส่งออกส้มโอไปญี่ปุ่นได้เป็นครั้งแรก ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเกษตรกรชาวไทย

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ