TNN online สศช.ชี้ "คนละครึ่ง"เฟส 5 กระตุ้นใช้จ่ายครั้งสุดท้าย

TNN ONLINE

Wealth

สศช.ชี้ "คนละครึ่ง"เฟส 5 กระตุ้นใช้จ่ายครั้งสุดท้าย

สศช.ชี้ คนละครึ่งเฟส 5 กระตุ้นใช้จ่ายครั้งสุดท้าย

สภาพัฒน์ฯ เผยเกณฑ์ใหม่คัดเลือกผู้ได้รับ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ”เข้มงวดขึ้น ลดปัญหาคนจนไม่จริง ชี้ “คนละครึ่ง”เฟส 5 กระตุ้นการใช้จ่ายครั้งสุดท้าย

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ ได้ออกมาเปิดเผย สำหรับเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ในวันที่ 5 กันยายน -19 ตุลาคมนี้ มองว่าเกณฑ์ใหม่ที่นำรายได้ครัวเรือนเข้ามาพิจารณา มาจากความต้องการในการคัดกรองให้เข้มข้นขึ้น และลดปัญหาคนที่ไม่ควรจะได้รับบัตรสวัสดิการฯ เข้ามาในระบบ ส่วนจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยเข้ามาใช้สิทธิในบัตรสวัสดิการฯ น้อยลงหรือไม่ ยังบอกไม่ได้ และจะต้องติดตามการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ต่อไป

โดยในปัจจุบัน มีผู้ถือบัตรสวัสดิการฯประมาณ 13.5 ล้านคน ตอนนี้ไม่ถือว่าเป็นผู้มีความยากจน แต่ถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือในแง่ของค่าใช้จ่าย 

ส่วนกรณีการหลุดพ้นจากการได้รับบัตรสวัสดิการฯ ขึ้นอยู่กับการประกอบอาชีพ เพราะถ้าผู้ถือบัตรสวัสดิการในปัจจุบัน มีรายได้เกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จะต้องหลุดพ้นจากผู้บัตรสวัสดิการทันที ซึ่งจะมีจำนวนเท่าไหร่นั้น จะต้องรอดูการปรับปรุงฐานข้อมูลครั้งใหม่ในเดือนกันยายนี้ 

ขณะที่เงินจากพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)กู้เงินโควิด-19 เพิ่มเติม 500,000 ล้านบาท เหลืออยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาทเท่านั้น จะใช้สำหรับการจ่ายค่ารักษาพยาบาลในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีการตั้งเบิกงบประมาณในส่วนนี้แล้ว 30,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงมองว่ามาตรการ “คนละครึ่ง” เฟส5 ครั้งนี้จะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งสุดท้ายแล้ว

ส่วนมาตรการหลังจากนี้ จะต้องเป็นมาตรการที่ตรงเป้าหมายและเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการช่วยเหลือภาคครัวเรือน และผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งมาตรการที่ออกมาจะต้องไม่กระทบต่อภาคการคลังในระยะถัดไป 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ