TNN online UN คาด ปี 2022 เยาวชนตกงานทั่วโลกลดเหลือ 73 ล้านคน

TNN ONLINE

Wealth

UN คาด ปี 2022 เยาวชนตกงานทั่วโลกลดเหลือ 73 ล้านคน

UN คาด ปี 2022 เยาวชนตกงานทั่วโลกลดเหลือ 73 ล้านคน

องค์การสหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า การว่างงานของเยาวชนทั่วโลกจะลดลงเหลือ 73 ล้านคน ในปี 2022 ซึ่งลดลงจากยอดของปีที่แล้วกว่า 2 ล้านคน

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ของยูเอ็น ได้ออกมาเปิดเผยว่า จำนวนการว่างงานของเยาวชนทั่วโลกจะลดลงเหลือ 73 ล้านคน ในปี 2022 ซึ่งนี่คิดเป็น 14.9% ของทั้งโลก ซึ่งยังคงสูงกว่าตัวเลขการว่างงานของเยาวชนในปี 2019 หรือก่อนที่โลกจะประสบกับวิกฤตการณ์อย่างโควิด-19

ทั้งนี้ในช่วงปี 2019-2020 เยาวชนอายุ 15-24 ปี ประสบปัญหาในการหางานมากกว่าช่วงวัยอื่น ที่แย่ไปกว่านั้น การแพร่ระบาดของโควิดสร้างความท้าทายให้กับวัยรุ่นในตลาดแรงงานอย่างมาก ทำให้เยาวชนจำนวนหนึ่งได้หลุดออกจากระบบ ในขณะที่บางส่วนไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ 

โดยปัญหาการว่างงานภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ยังสะท้อนข้อบกพกพร่องหลายประการของตลาดแรงงานของโลก โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง เช่น นักศึกษาที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา หรือผู้ที่เรียนไม่จบ ผู้ที่ขาดประสบการณ์การทำงาน ที่ต้องว่างงานอย่างไม่มีทางเลือก

อีกประเด็นหนึ่งคือ ปัญหาการว่างงานในภูมิภาคต่างๆมีความแตกต่างกัน โดยในทวีปยุโรปและเอเชียกลางคาดว่าอัตราการว่างงานของเยาวชนที่ 16.4% แต่ผลของสงครามในยูเครนอาจส่งผลกระทบกับตัวเลขดังกล่าว

ทางด้านทวีปเอเชียแปซิฟิก จะมีจำนวนเท่ากับค่าเฉลี่ยของโลกหรือ 14.9% ส่วนทวีปแอฟริกานั้นน่าจะน้อยกว่าค่าเฉลี่ยโลกประมาณ 2% ในขณะที่สถานการณ์ของภูมิภาคอาหรับ และลาตินอเมริกานั้นน่าเป็นห่วงเนื่องจากอาจมีเยาวชนรุ่นที่ตกงานถึง 24.8% และ 20.5% ตามลำดับ สวนทางกับทวีปอเมริกาเหนือที่คาดว่ามีเพียง 8.3% เท่านั้น

แต่อย่างไรตาม รายงานดังกล่าวได้ระบุว่า เยาวชนอาจได้รับผลกระทบด้านบวกจากการดำเนินนโยบาย "เศรษฐกิจสีเขียวและสีฟ้า" ที่มุ่งเน้นการแสวงหาประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนทั้งทางบกและทางทะเล ส่งผลให้ อาจจะเป็นการสร้างงานให้กับตลาดแรงงานเพิ่มขึ้นกว่า 8.4 ล้านตำแหน่ง ในปี 2030 อีกด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ