TNN online นายกฯ นัดบอร์ด EEC ถกความคืบหน้าการลงทุน

TNN ONLINE

Wealth

นายกฯ นัดบอร์ด EEC ถกความคืบหน้าการลงทุน

นายกฯ นัดบอร์ด EEC ถกความคืบหน้าการลงทุน

รองโฆษกรัฐบาล เผย รับฟังข้อเสนอของกมธ.แก้ปัญหาความยากจน ย้ำขับเคลื่อนโครงการเชิงยุทธศาสตร์ศก.ควบคู่ดูแลสังคม

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล ระบุว่าในวันนี้ หรือ 15 สิงหาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการลงทุนและมาตรการเชิงสังคมที่สำคัญ 

โดยอีอีซี เป็นพื้นที่พัฒนาเชิงยุทธศาสตร์เศรษฐกิจที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยจัดมาตรการส่งเสริมและจูงใจให้เกิดการลงทุนควบคู่ไปกับการดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม การสร้างโอกาสให้กับคนในพื้นที่ ให้ได้รับประโยชน์จากโครงการพัฒนาต่างๆ 

ทั้งนี้ รัฐบาลได้รับรายงานผลการศึกษา พร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ถึงการแก้ไขปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ แนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อมและสุขภาพในระดับท้องถิ่น และได้ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) รับเรื่องไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวว่า ตามรายงานได้มีการวิเคราะห์ถึงสถานการณ์เชิงลบในอนาคตที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อีอีซี ตังอย่างเช่น การขยายตัวของเมือง การสูญเสียที่ดินทำกิน การเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ความเพียงพอขอทรัพยากรน้ำ ความกังวลต่อการบริหารจัดการด้านมลพิษ พร้อมมีข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และเพื่อจูงใจให้ผู้ประกอบการเกิดความรับผิดชอบในมิติต่างๆ พัฒนาศักยภาพประชาชนให้สามารถรับกับการเติบโตของพื้นที่นั้นๆได้

นอกจากนี้ ทาง สกพอ.ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่รัฐบาลมอบหมายแล้วเห็นด้วยกับข้อเสนอของ กมธ.เรื่องการแก้ปัญหาความยากจนและความเหลื่อมล้ำ ซึ่งหลายประเด็นสอดคล้องกับแผนงานของ สกพอ.ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ