TNN online เตรียมควักเงินซื้อ “มาม่า” ราคาใหม่!

TNN ONLINE

Wealth

เตรียมควักเงินซื้อ “มาม่า” ราคาใหม่!

เตรียมควักเงินซื้อ “มาม่า” ราคาใหม่!

แบกรับต้นทุนไม่ไหว "มาม่า" ขอปรับขึ้นราคาทันที โดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทยระบุสาเหตุที่ไม่แจ้ง คงกลัวร้านค้าซื้อสินค้ากักตุน

นายกสมาคมค้าส่งและปลีกไทย หรือนายสมชาย พรรัตนเจริญ เปิดเผยว่า ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ "มาม่า" ว่า หากกระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ขึ้นราคาแล้ว ทางบริษัทจะปรับราคาขายปลีกขึ้นในทันที โดยจะไม่แจ้งให้ผู้จำหน่ายทราบล่วงหน้า ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะปรับขึ้นอีกซองละ 1 หรือ 2 บาทตามที่ผู้ผลิตได้ยื่นขอไป

ทั้งนี้ที่ไม่แจ้งล่วงหน้าว่า จะขึ้นราคา คงกลัวว่าร้านค้าจะไปซื้อสินค้ากักตุน แต่จริงๆ แล้วสินค้าแต่ละซองมีวันหมดอายุ คงไม่มีใครไปแห่ซื้อตุนไว้ เพราะอย่างไร ก็จะมีการผลิตเพื่อขายต่อเนื่อง ไม่ได้ขาดแคลนวัตถุดิบการผลิต หรือเกิดเหตุการณ์รุนแรง 

นอกจากนี้ ในวันนี้หรือ 15 สิงหาคม ผู้ผลิตบะหมี่ กึ่งสำเร็จทั้ง 5 ยี่ห้อหลัก ได้แก่ ยี่ห้อไวไว ยำยำ นิชชิน มาม่า ซื่อสัตย์ จะรวมตัวกันเพื่อชี้แจงต้นทุนต่างๆ ที่สูงขึ้น เพื่อเป็นการบอกกล่าวไปยังกระทรวงพาณิชย์ว่าผู้ผลิตต้องเผชิญกับภาวะตุนมากขนาดไหน และทำไมถึงต้องขอปรับขึ้นราคาอีก 1-2 บาทต่อซอง ซึ่งน่าจะถึงเวลาอันสมควรที่จะพิจารณาอนุมัติได้แล้ว ซึ่งผู้ผลิตสินค้าในหมวดเดียวกัน หากไม่ได้รับความเดือดร้อนสูงสุดแล้วก็จะไม่ได้รวมตัวกัน ถือเป็นการร่วมตัวกันเป็นการเฉพาะกิจที่ไม่ได้เห็นได้บ่อยนัก

ด้านนายบุญชัย โชควัฒนา ประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ ระบุว่า ขณะนี้บริษัทรอกรมการค้าภายใน (คน.) อนุมัติให้ปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ "มาม่า" และ "ซื่อสัตย์" ตามที่บริษัทได้ยื่นขอขึ้น 2 บาทต่อซอง จาก 6 บาท เป็น 8 บาทต่อซอง ซึ่งเชื่อว่าทุกยี่ห้อขอขึ้นราคาเหมือนกับบริษัท เพราะเจอภาระต้นทุนในการผลิตสูงขึ้นเหมือนๆ กัน

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ